CRM สร้างผลดีต่องาน Marketing อย่างไร?
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 30.08.2022
 
 
 
 
 
บทความนี้เหมาะสำหรับ "นักการตลาด" หรือเป็นใครก็ได้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับงานด้านนี้ 
เพราะวันนี้เราจะพูดถึงประโยชน์ที่นักการตลาดจะได้จาก CRM
 

CRM สร้างผลดีต่อ Marketing อย่างไร?

 
ไม่ว่าจะเป็นคำว่า CRM ระบบ CRM หรือแพลตฟอร์ม CRM ก็ใช้ได้ทั้งสิ้น ใครที่ยังสับสนแนะนำให้อ่านบทความนี้ CRM synonym  ในที่นี้เราขอใช้คำว่า “ระบบ CRM” 
 
ระบบ CRM ทำให้นักการตลาดและทีมเข้าใจ Buyer Persona ของตนเอง ด้วยข้อมูลที่ได้จากการประมวลผลภายในระบบ ทั้ง General และ Behavior imformation ออกมาเป็น Report “ข้อมูลเชิงลึก” หรือข้อมูลที่สำคัญต่อการทำการตลาดให้ตรงใจกลุ่มลูกค้า
 
ตัวอย่างข้อมูลที่กล่าวถึงในระบบ CRM เช่น สิ่งที่ลูกค้าชอบและไม่ชอบ ความสนใจของลูกค้า ประวัติการซื้อสินค้าตลอดการเป็นลูกค้า ประกอบกับข้อมูลของลูกค้าเฉพาะบุคคล ที่จะช่วยทำให้คุณเห็นภาพชัดเจนของลูกค้าของคุณ
 
 

ระบบ CRM แสดงผลข้อมูลออกมาอย่างไรให้ทีมการตลาด

จุดแข็งที่สุดของระบบ CRM คือหน้า Dashboard แบบเรียลไทม์ เกี่ยวกับยอดขายรายวัน ยอดขายตามสมาชิก (ที่ได้รับ Tier) จำนวนลูกค้า รายการสินค้าขายดี โดยทั้งหมดจะสามารถกรองข้อมูลเป็นวัน เดือน และปีได้ตามใจ 
 
ภาพตัวอย่างหน้า Dashboard (ระบบ smileSME)
 
ซึ่งไม่หมดเพียงเท่านี้ ข้อมูลเชิงลึกทั้งหมดจะถูกไปจัดเรียงเป็น Report เพื่อให้ทีมการตลาดสามารถเรียกดูย้อนหลังและ Export ออกมาใช้สื่อสารกับทีมอื่นๆ ให้เห็นภาพตรงกัน ด้วยวิธีนี้นอกจากทีมการตลาดจะได้ข้อมูลที่ช่วยให้วางแผนได้อย่างรัดกุมแล้ว การจะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ระหว่างทางก็ยังทำได้ราบรื่นยิ่งขึ้น แสดงให้เห็นว่าระบบ CRM จะทำให้แคมเปญทางการตลาดของคุณเข้าถึงลูกค้าได้มากที่สุด และดึงดูดผู้ที่มีโอกาสจะมาเป็นลูกค้าได้มากขึ้นอีกด้วย
 
 
ภาพตัวอย่างหน้า Report (ระบบ smileSME)
 
 
Back
Share