10 เคล็ดลับ เพิ่มยอดขายช่วงสิ้นปีอย่างมีชั้นเชิง!!!
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 11.11.2020

 

 

“ช่วงเทศกาลวันหยุดทำให้ลูกค้าคลั่งไคล้ กดซื้อโดยไม่คิดมาก” จริงหรือ
คุณคงไม่อยากพลาดโอกาสนี้ที่มีเพียงปีละครั้ง เพื่อเพิ่มยอดขายใช่หรือไม่?
 
 
ฟังดูอาจเป็นคำถามโง่ๆ เพราะแน่นอนว่าคุณต้องทำอยู่แล้ว แต่การที่จะทำเช่นนั้นได้คุณต้องมีเคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพมากพอ
 
 
เตรียมแบรนด์ของคุณให้พร้อม! ลูกค้ากำลังตั้งตารอซื้อสินค้าของคุณอยู่ แล้วนี่คือ 10 เคล็ดลับที่สามารถผลักดันยอดขายให้กับธุรกิจของคุณให้พุ่งทะยานตลอดเทศกาล
 
 

1 ปรับ Theme เว็บไซต์ตามเทศกาล

คุณเคยเห็นร้านค้าที่ตกแต่งด้วยต้นคริสต์มาส กล่องของขวัญหรือไฟประดับบ้างไหม? แน่นอนว่าพวกเขากำลังเนรมิตร้านให้มีชีวิตชีวาเข้ากับเทศกาลเพื่อดึงดูดสายตาของลูกค้าที่เดินผ่านมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าในมุมของออนไลน์หน้าเว็บไซต์คือร้านค้าของคุณ อย่าลืมที่จะแปลงโฉมทำให้โดดเด่นด้วยสีสันที่ดูรื่นเริง เพื่อเป็นสัญญาณบอกให้ลูกค้ารู้เป็นนัยว่า คุณกำลังเตรียมพร้อมสำหรับเทศกาล และพวกเขากำลังจะได้รับข้อเสนอดีๆ จากคุณ
 
สามารถทำได้ทุกเทศกาล โดยเฉพาะที่ส่งผลหรือส่งเสริมในทางที่ดีต่อผลิตภัณฑ์ของคุณ เพราะจะช่วยตอบสนองความสนใจของกลุ่มลูกค้าของคุณได้อย่างดี
 

 

2 สร้างฐานลูกค้าก่อนถึงเวลาต้องขายจริง

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะขายสินค้าได้อย่างรวดเร็วในช่วงเวลาที่เทศกาลเริ่มแล้ว สำหรับแบรนด์ใหม่ที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก (เมื่อเทียบกับแบรนด์ที่ใหญ่ที่มีความน่าเชื่อถือ) ดังนั้นคุณควรที่จะใช้หลายๆสื่อให้เป็นประโยชน์มากที่สุด เพื่อค้นหากลุ่มลูกค้าใน Social Media เช่น การเก็บข้อมูลลูกค้าจาก Email subscriber ลูกค้าที่ติดตามคุณบน Social media หรือพื้นที่ต่างๆ บนออนไลน์ของคุณ เป็นต้น
 
หลังจากนั้นลูกค้ากลุ่มนั้นต้องรับรู้ข่าวสารและแคมเปญลดพิเศษช่วงเทศกาลได้ทันทีผ่านโพสต์ อีเมล หรือช่องทางอื่นๆข้างต้น เพื่อเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์นำไปสู่การซื้อสินค้าของคุณนั่นเอง
 
 

3 แสดงผลิตภัณฑ์ Best seller ของคุณ

ผลิตภัณฑ์ที่ขายที่ดีของคุณคือ สิ่งที่ดึงดูดใจลูกค้ามากที่สุด ลูกค้าของคุณจำนวนมากซื้อผลิตภัณฑ์นั้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งถ้าคุณนำเสนอสิ่งนั้นทุกครั้งที่ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมหน้าเว็บไซต์ของคุณ อย่างไรพวกเขาก็ต้องซื้อสินค้านั้นสักวันในที่สุด ถือเป็นวิธีสำคัญที่จะช่วยวัดการตัดสินใจของลูกค้าได้เป็นอย่างดี 
 
ซึ่งคุณสามารถเลือกนำเสนอเป็น Content เกี่ยวกับสินค้าขายดี แสดงในส่วนท้าย (footer) ของเว็บไซต์หรือหน้า Landing page เป็นต้น
 
 

4 เพิ่มการ Countdown สำหรับข้อเสนอ

ทำไม Alibaba ถึงกวาดยอดขายทล่มทลายตั้งแต่ 30 นาทีแรกช่วงเทศกาล? แบรนด์เหล่านั้นใช้สิ่งที่เรียกว่า ตัวเร่งความรู้สึกให้ทำบางอย่าง เดี๋ยวนี้! (Sense of Urgency) ซึ่งในที่นี้คือการกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกกลัวที่จะพลาดอะไรบางอย่าง (FOMO) 
 
เช่น ลูกค้าจะรู้สึกว่าไม่ต้องการที่จะพลาดซื้อสินค้านี้ เพราะใกล้จะหมดเวลาของแคมเปญแล้ว เป็นต้น ยิ่งถ้าสามารถเพิ่มการนับถอยหลังของส่วนลดหรือแสดงจำนวนสินค้าในสต็อกได้ ก็จะยิ่งทวีคูณความเร่งขึ้นไปอีก
 
 

5 เสนอการจัดแบบพิเศษหรือส่งฟรี

มากกว่า 47% ของคนไม่ต้องการจ่ายค่าขนส่ง ซึ่งนี่คือสิ่งที่คุณจะละเลยไม่ได้ อย่าคิดค่าส่งที่มากเกินความจำเป็นหรือหากคุณสามารถที่จะจัดส่งให้พวกเขาฟรี (หรือรวมค่าขนส่งในราคาสินค้า) ในช่วงเทศกาลวันหยุดได้คงจะทำให้การขายสินค้าราบรื่นมากยิ่งขึ้น ลูกค้าก็แฮปปี้ 
 
ซึ่งหากคุณทำได้ก็อย่าลืมที่จะโปรโมทกิจกรรมจัดส่งฟรีของคุณให้ลูกค้ารู้ตัวด้วยล่ะ 
 
 

6 สร้างแคมเปญลดการละทิ้งสินค้าในตระกร้า

Statista ฐานข้อมูลสถิติทั่วโลก รายงานว่า คำสั่งซื้อสินค้าออนไลน์หรือการเพิ่มสินค้าลงตะกร้านั้นถูกทิ้งทั่วโลกกว่า 88% ถึงแม้หลายธุรกิจอยากจะปฏิเสธก็ตาม 
 
ปัญหานี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีวิธีแก้ไขอยู่ที่ ‘การโน้มน้าวใจลูกค้า’ ให้ทำตามคำสั่งซื้อของพวกเขาให้ได้ เช่น การใช้อีเมลอัตโนมัติไปเตือนลูกค้าว่า “การซื้อของท่านกำลังจะเสร็จสมบูรณ์แล้ว หรือ โปรดทำรายการซื้อที่มีส่วนลดพิเศษในเวลาที่กำหนด” เป็นต้น หรือจะส่งโฆษณาเพื่อ Retargeting ก็ทำได้เช่นกัน
 
 

7 ให้คุณค่าผ่านโพสต์บนแพลตฟอร์มที่ลูกค้าของคุณใช้อยู่

การแชร์ช่วยเพิ่มโอกาสการมองเห็นโพสต์หรือคอนเทนต์แบบฟรีๆ ดังนั้นการทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมมากขึ้นบนแพลตฟอร์ม เชื่อเถอะว่ายอดขายเพิ่มง่ายๆทันตาเห็น แต่อย่าลืมเลือกแพลตฟอร์มให้ถูก (เลือกที่ที่ลูกค้าคุณอยู่) เพราะแต่ละแพลตฟอร์มมีบทบาทเฉพาะ บางอันกระตุ้นการขายหรือบางอันกระตุ้นให้คนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์  
 
ดังนั้นวิเคราะห์ให้ดีว่า แพลตฟอร์มไหนที่มีประสิทธิภาพสำหรับสิ่งที่คุณต้องการนำเสนอ ซึ่งควรจะเน้นการส่งมอบที่มีคุณค่าหรือสามารถช่วยแก้ไขปัญหาผ่านโพสต์ของคุณได้ มากไปนั้นเพิ่มโอกาสให้มากยิ่งขึ้นผ่านการเชื่อมต่อกับแบรนด์อื่นๆ ทำให้เขาโปรโมทข้อเสนอของแบรนด์คุณให้ได้
 
 

8 ข้อเสนอที่น่าตื่นเต้นของผู้ซื้อครั้งแรก (First-Time buyers)

จริงอยู่ที่ว่า การหาลูกค้าใหม่นั้นมีต้นทุนสูงกว่าการรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ แต่ไม่ได้หมายความว่าให้คุณทิ้งลูกค้าที่ซื้อครั้งแรกไป เพราะหากคุณสามารถมัดใจลูกค้ารายแรกของคุณไว้ได้ในระยะยาว พวกเขาก็คือผลกำไรที่สำคัญอย่างมากในอนาคตเช่นกัน
 
ดังนั้นหมดข้ออ้างที่จะไม่ส่งมอบของรางวัลหรือข้อเสนอที่น่าตื่นเต้นให้ลูกค้าเหล่านั้น เช่น ส่วนลดพิเศษ จัดส่งฟรี หรือ Cashback สำหรับการคนที่ซื้อครั้งแรกเท่านั้น เป็นต้น 
 
 

9 ช่วยเสนอไอเดียเลือกของขวัญเพื่อคนพิเศษ

นับครั้งไม่ถ้วนกับการคิดไม่ตกสักทีว่าจะซื้อของขวัญอะไรให้ใคร เราเชื่อว่าหลายคนเป็นกันหมด ซึ่งแน่นอนว่าคุณต้องเป็นฮีโร่ในสถานการณ์นี้ด้วยการส่งอีเมลที่เต็มไปด้วยไอเดียของขวัญที่เหมาะกับคนไหน ผ่านการใช้ Headings เช่น ของขวัญสำหรับแม่ ของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับเพื่อนร่วมงาน หรือของขวัญสุดประทับใจสำหรับผู้ใหญ่ที่คุณเคารพ เป็นต้น
 
 

10 มอบส่วนลดพิเศษให้ลูกค้าชั้นดี

การเสนอส่วนลดพิเศษให้ลูกค้าชั้นดีที่สุดของคุณ ถือเป็นโอกาสเพิ่มยอดขายได้สูงสุดวิธีหนึ่งในช่วงเทศกาล คุณไม่ต้องใช้พลังงานเยอะในการที่จะเล่าหรืออธิบายอะไรซ้ำๆ เพราะเขารู้ดีอยู่แล้ว แค่ตั้งแจ้งเตือนสำคัญ! ทักหาพวกเขาสะหน่อยว่า Merry Christmas! ต่อด้วยส่งมอบข้อเสนอสุดพิเศษ (ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่เขาซื้อในปัจจุบันและก่อนหน้าของพวกเขา)
 
 
 
ไม่มีเหตุผลอะไรที่ลูกค้าจะไม่เลือกคุณ... หากคุณนำเคล็ดลับข้างต้นที่เราบอกไปใช้ได้อย่างถูกต้อง มันจะช่วยคุณเพิ่มกำไรและยอดขายได้อย่างแน่นอนไม่จะทางตรงหรืออ้อม แล้วจะรออะไรล่ะ ทุกอย่างอยู่ในมือคุณ วางแผนแล้วไปเริ่มกันเลย!
Back
Share