แนะนำ 5 เครื่องมือสร้างและดู Data Visualization บน Dashboard ง่ายๆ
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 22.06.2022
 

 

 


“ลูกต้องซ้ำกลับมาซื้อซ้ำ” คำโฆษณาที่เชื่อถือได้ หากวันนี้คุณเข้าใจความสำคัญของคำว่า “ข้อมูล” มากพอ เพราะการทำธุรกิจยุคนี้ ประสบการณ์อย่างเดียวอาจไม่การันตีความสำเร็จของธุรกิจได้ กลับกันที่ปัจจุบันใครมีข้อมูลทางสถิติมากพอ อาจขับเคลื่อนธุรกิจของตนเองให้เติบโตได้ดีกว่าที่คิด

 
 
ไม่ว่าตอนนี้ธุรกิจของคุณจะอยู่ในช่วงไหน การตลาดน่านน้ำสีไหนก็ตาม ถ้าวันนี้คุณรู้จักใช้ข้อมูลมาช่วยตัดสินใจในการวางแผนธุรกิจหรือทำแคมเปญใหม่ๆ ก็จะเปรียบเสมือน “คุณกำลังเดินหมากโดยมีแผนการเล่นอยู่” ซึ่งนั่นจะช่วยลดโอกาสในการเกิดข้อผิดพลาดให้น้อยที่สุด
 
โลกของธุรกิจก็ไม่ต่างกัน เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่คุณเริ่มเดินเกมของธุรกิจโดยไม่มีข้อมูลหรือเดินโดยไร้จุดหมาย นอกจากจะเสียเปรียบแล้วอาจเป็นการเผยจุดอ่อนให้คู่แข่งก็ได้ ฉะนั้นเก็บข้อมูล วิเคราะห์ และวางแผนให้ดี เพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่น
 
ซึ่งไม่ยากเลย เพราะข่าวดีที่ว่าทุกวันนี้มีเครื่องมือหรือซอฟต์แวร์มากมาย ที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการทำ Data Driven หรือการดึงข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับธุรกิจ โดยเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยแปลงข้อมูลที่ยุ่งยากซับซ้อนให้เป็นภาพแบบ Data Visualization บน Dashboard เพื่อให้เจ้าของธุรกิจสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ วางแผน ตลอดจนต่อยอดธุรกิจได้ทันที เดินหมากและปรับแก้แผนได้แม้ไม่ชำนาญด้านสถิติก็ตาม
 

Data Visualization คืออะไร?

คือ การเปลี่ยนข้อมูลหรือตัวเลขที่หยิบย่อยออกมาเป็นภาพ ซึ่งมักจะถูกจัดทำออกมาในรูปแบบของกราฟต่างๆ โดยจุดประสงค์หลักก็เพื่อให้ทุกคนเข้าใจง่าย เห็นภาพรวมที่ชัดเจน ตลอดจนอธิบายคนอื่นได้ถูกต้อง
 

ทำไมต้อง Data Visualization ?

เพราะใช้โปรแกรมคลาสสิกอย่าง Excel แล้วเสียเวลา จะประมวลผลข้อมูลในนั้นก็ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน หรือทุกวันทำธุรกิจแบบคาดเดา ทำทีลุ้นที จับหลักไม่ถูก ไม่รู้เลยว่าจะยึดจากชุดข้อมูลหรือตัวเลขอะไรเป็นหลัก
 
ฉะนั้นการมี Data Visualization จะช่วยให้คุณสามารถหยิบจับข้อมูลไปใช้ประกอบการตัดสินใจ และลดข้อผิดพลาดในการทำธุรกิจให้น้อยที่สุดได้ รวมถึงช่วยให้คุณคาดการณ์แนวโน้ม ความสัมพันสัมธ์ ตลอดจนเชื่อมโยงชุดข้อมูลต่างๆ ระหว่างสถานะธุรกิจของตนเองกับสภาวะตลาดได้ตามที่ต้องการ
 
แต่! เครื่องมือแบบไหนที่สอดคล้องกับธุรกิจของคุณมากที่สุด?
 

แนะนำ 5 เครื่องมือสร้างและดู Data Visualization บน Dashboard ที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจที่สุด

 

1 Google Data Studio

เครื่องมือฟรีแสดงผลข้อมูลในรูปแบบรูปภาพ (Data Visualization) ที่เชื่อมต่อกับผลิตภัณฑ์ต่างๆจาก Google ได้แบบเรียลไทม์ เช่น Google Analytics, Google Adwords, Google Search Console และ Youtube แต่ปัจจุบันจะยังไม่มีฟีเจอร์ที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล จะเน้นเพียงการรวบรวมและ Customized รูปแบบการแสดงผลลัพธ์เท่านั้น
 
ประโยชน์หลัก: ช่วยให้นักการตลาดทำ SEO ได้ถูก พัฒนาแคมเปญได้ตรงจุดยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถดึงข้อมูลจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google ได้โดยตรง 
 
ตัวอย่างหน้า Google Data Studio

2 Power BI

เครื่องมือช่วยสร้าง Dashboard ที่สามารถ Interactive ได้ อาศัยการมีพื้นฐานที่ดีจากการใช้ Microsoft Excel ตั้งแต่การจัดการข้อมูล Data Cleaning และจัดโครงสร้างข้อมูล เนื่องจากถูกพัฒนาขึ้นโดย Microsoft เหมือนกัน ใช้งานได้หลายอุปกรณ์ อาทิ PC, Mobile, Tablet (ยกเว้นระบบ MacOS) 
 
ประโยชน์หลัก: เนื่องจากแสดงผลในเว็บไซต์ (แบบ embed code ได้) ทุกคนในองค์กรที่ใช้ Office 365 สามารถเข้าใช้งานและแชร์ฐานข้อมูลดังกล่าวให้คนที่เกี่ยวข้องได้ทันที
 
ตัวอย่างหน้า Power BI
 

3 Tableau

เครื่องมือช่วยสร้าง Visualization ข้อมูลภายในองค์กร จากการ Drag และ Drop ข้อมูลบน Shelf (ข้อมูลที่เป็น dimension) โดดเด่นด้านการทำ Data Exploration ผ่านการแสดงผลบน Dashboard ที่สวยงามกว่า Microsoft Excel
 
ประโยชน์หลัก: การทำ Report แบบ Data Blending ง่ายๆ ไม่จำเป็นต้องเตรียมข้อมูลใหม่เมื่อ Data ต้นทางเปลี่ยน เพราะระบบ Prepare ให้อัตโนมัติ ส่งเสริมการสร้าง Analytics Culture หรือการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกขั้นสูงได้ดี
 
ตัวอย่างหน้า Tableau

4 DataBox

ระบบ Business Analytic ที่ใช้สำหรับแสดงภาพรวมของธุรกิจ ด้วยวิธีการ Drag และ Drop เพื่อสร้าง Dashboard จาก template ต่างๆ โดยไม่ต้องเขียนโค้ด แต่ไม่เหมาะกับชุดข้อมูลที่ซับซ้อนจนเกินไป
 
ประโยชน์หลัก: สามารถดูภาพรวมของธุรกิจบน Dashboard ที่ยืดหยุ่นตาม Devices และเลือกดึงจาก Metric Sources ที่หลากหลายได้ เช่น Google Analytics, Facebook Pages, Facebook Ads เป็นต้น
 
ตัวอย่างหน้า DataBox
 

5 smileDASHBOARD

แอปพลิเคชัน Auto Analysis ยอดขายและกลุ่มลูกค้าเชิงลึกแบบ Real-time ถูกสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อช่วยเจ้าของธุรกิจเล็กใหญ่หรือผู้บริหารระดับสูง ให้สามารถพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดได้แม่นยำกว่าเดิม ไม่ต้องสร้าง Dasboard เองให้เสียเวลา ระบบได้ทำการสร้าง Data Visualization เป็นแผนภูมิและชุดข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่เข้าใจง่ายๆ ไว้ให้เรียบร้อยแล้ว เหมาะสำหรับองค์กรที่ไม่มีความชำนาญด้าน IT หรือ Business ให้สามารถ Capture ข้อมูลมาวางแผนกลยุทธ์ได้เลย
 
ประโยชน์หลัก: smileDASHBOARD ช่วยให้คุณติดตามและวัดผลความคืบหน้า KPIs ของยอดขายได้ทันทีเพียงแค่คลิกเดียว เข้าใจสถานการณ์ธุรกิจที่คุณกำลังเผชิญอยู่รายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือนแม้ต้องเดินทางตลอดเวลา แต่ยังสามารถวิเคราะห์แนวโน้ม Performance ในอนาคตจากข้อมูลในอดีตได้เฉียบคมมากขึ้น ไม่ให้คุณพลาดทุกโอกาสสำคัญในการสเกลธุรกิจอย่างสร้างสรรค์
 
ตัวอย่างหน้า smileDashboard

 
เริ่มทดลองใช้งานฟรี 60 วัน สามารถคลิกลงทะเบียนรับสิทธิเลย!
หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ [email protected]
 
 

สรุปได้ว่า...

หากคุณอยากทำธุรกิจให้รอดในยุค Digital Tranformation คุณจำเป็นต้องใช้เครื่องมือด้าน Data Visualization ที่จะช่วยให้คุณสามารถดึงประโยชน์จาก Data Point ออกมาวิเคราะห์ได้ง่ายๆ ตลอดจนนำไปวางแผนการตลาดให้เข้าถึงความสนใจและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
 
 
Back
Share