ระบบ CRM ที่ใช้อยู่ได้ผล จริงหรือไม่?
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 01.09.2022

 

 

การทำธุรกิจนั้นมีเคล็ดลับความสำเร็จให้หาอ่านมากมาย ไม่ว่าจะในหนังสือหรือบทความออนไลน์ แต่ส่วนเรื่องกลยุทธ์หรือเคล็ดลับเหล่านั้นจะใช้ได้ผลกับธุรกิจของคุณหรือไม่ เป็นหน้าที่ของคุณที่ต้องนำไปลองปรับใช้จริงและลองวัดผล เพราะถ้าไม่ลองสนามจริง คุณจะไม่มีวันรู้เลยว่า คุณกำลังลงทุนลงแรงถูกทางหรือพายเรือวนในอ่างให้ทุนจมอยู่กันแน่...
 
หากยังนึกไม่ออกให้ลองลิสต์ออกมาว่า ตอนนี้ธุรกิจของคุณมี Fixed cost เป็นอะไรบ้างสัก 5 ข้อ แบ่ง % มากน้อยของค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนคร่าวๆ เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าแต่ละอย่างนั้นมีผลลัพธ์ที่คุ้มค่ามากน้อยแค่ไหน
 
ซึ่งโดยส่วนตัวเรามีความเชื่อว่า ธุรกิจใหญ่ๆหรือธุรกิจยุคใหม่น้อยรายมากที่จะไม่ใช้ระบบ CRM หรือเครื่องมือทุ่นแรงต่างๆ ที่มีให้เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะในด้านของเพิ่มประสิทธิภาพให้ Workflow ยอดขาย หรือลูกค้า
 

แล้วคุณเคยสงสัยไหมว่า...มันได้ผลจริงหรือไม่?

 
ข้อแนะนำคือ ระบุระยะเวลาลองใช้ระบบกับ Goal ที่เจาะจงให้ชัดเจน (ซึ่งระยะเวลาของแต่ละธุรกิจจะแตกต่างกัน ตามเงินลงทุนที่ไม่เท่ากัน) แล้วเมื่อครบระยะเวลาให้ลองวัดผลแล้วดูว่า ผลลัพธ์เป็นไปตาม Goal หรือได้รับคุณค่าด้านอื่นๆ ที่บางครั้งอาจจะมากกว่าที่คิดไว้บ้างหรือไม่
 
"การมีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง" ล้วนทำให้คุณเห็นภาพได้เร็วขึ้นว่ามาถูกทางหรือไม่ มีอะไรที่ต้องเปลี่ยนหรือแก้ไขได้ เพื่อที่เราจะได้สามารถดึงความสามารถของซอฟต์แวร์นั้นออกมาใช้ได้อย่างครอบคลุมและเกิดประโยชน์มากที่สุดต่อธุรกิจ ซึ่งที่เราจะพูดถึงก็คือระบบ CRM 
 
 
 

ตัวอย่างการตั้งเป้าหมายวัดผลระบบ CRM "ด้านยอดขาย"

  • ไตรมาสนี้การ Upsell และ Crossell จะสูงขึ้นจากเดิม 30%?
  • ปิดการขายกับสมาชิกเก่าได้มากกว่า 50%?
  • ต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่ถูกขึ้นกว่า 3 เท่า?
 

แล้วอีกคำถาม...วัดผลตามตัวเลขที่กำหนดได้จริง?

ระบบ CRM ส่วนใหญ่มีความสามารถในการแสดงผลออกมาเป็นตัวเลขและวิเคราะห์ออกมาเป็นสถิติในรูปแบบต่างๆ ที่เข้าใจง่าย นั่นก็แปลว่า คุณสามารถวัดผลได้จริง แถมช่วยลดเวลางานที่คุณต้องสรุปรายงานแล้วเชื่อมโยงข้อมูลเองทั้งหมด เพียงแค่คลิกเดียวก็เลือกดูหรือนำออกข้อมูลในส่วนที่เป็น Goal ออกมาเปรียบเทียบได้ทันที 
 
นอกจากนั้น ยังมีอีกหลายประเด็นที่คุณสามารถวัดผลว่าระบบ CRM ที่ใช้อยู่นั้นได้ผลจริงหรือไม่ เพียงแค่วันนี้ให้คุณลองพึงตระหนักดูว่า เครื่องมือที่ใช้อยู่ช่วยกำจัดข้อกังวลของคุณออกไปได้แค่ไหน เพราะระบบที่ดีต้องช่วยคุณเปลี่ยนงานจำนวนมากในแต่ละวันให้เป็นอัติโนมัติได้ เพื่อให้ธุรกิจของคุณเหลือเวลาที่จะไปดูแลลูกค้าได้มากขึ้น และใช้เวลาอย่างคุ้มค่าในการดูแลให้ได้ดียิ่งขึ้น ด้วยข้อมูลที่มีอยู่ในระบบทั้งแบบเรียลไทม์และสรุปรายงาน
 
จะให้ดีที่สุด การทดลองใช้งานระบบ CRM ฟรี ก่อนจะช่วยให้คุณพิจารณาและประเมินได้ว่า "ระบบนี้ตรงตามที่เราคาดหวังหรือไม่" เพราะในการทดลองใช้จริงจะทำให้คุณได้ประสบการณ์ตรง แล้วเช็กได้ด้วยตัวเองว่า มันเหมาะสำหรับการดูแลลูกค้าของคุณหรือไม่ แล้วที่สำคัญมันมีคุณค่าคุ้มต่อการลงทุนหรือไม่ 
 
 
 

อยากใช้ระบบ smileSME CRM อยากได้ข้อมูลไปอัปเซลแล้ว

สามารถทำได้หลายวิธี เลือกได้ตามความสะดวก 
  • ลงทะเบียนขอทดลองใช้ smileSME CRM ฟรีก่อน คลิก https://smilefokus.com/request
  • สนใจทำนัด Online Demo ด่วน ติดต่อได้ที่นี่ +669-2553-5466 
  • ขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการและราคาพิเศษ [email protected]
 

 

 ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างธุรกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน 

 

Back
Share