กลยุทธ์ Customer Retention ที่ควรทำให้สำเร็จในปี 2021 (3/3)
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 02.03.2021

 

 

 

มีหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้แบรนด์ส่งมอบประสบการณ์ได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าอย่างน่าทึ่ง สิ่งเหล่านั้นจะบอกถึงแรงจูงใจหรือความต้องการที่เปลี่ยนไปตลอดเวลาของเขา นั่นก็คือ Feedback
 
 
เหตุผลนี้คงเพียงพอให้คุณต้องเริ่มนึกหาวิธีในการให้ได้มาซึ่งความต้องการที่แท้จริงเหล่านั้น
หรือหากคุณเป็นธุรกิจที่ต้องการสร้างสานสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เขากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการคุณอยู่เรื่อยๆ คุณยิ่งต้องควรออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เน้นลูกค้าเป็นเป็นหัวใจสำคัญ
 
 
ดังนั้นการออกแบบ Loyalty Program จะช่วยเพิ่มความมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี จากการเสนอรางวัลหรืออะไรที่ดึงดูดใจให้ลูกค้าทำกระทำบางสิ่งที่คุณต้องการ เช่น การซื้อสินค้า หรือ การกดติดตามแบรนด์บนช่องทางต่างๆใน Social Media เป็นต้น
 
 
คุณรู้ไหมว่า...
“การให้รางวัลแก่ลูกค้าที่มาร่วมมาเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปันความคิดเห็น คือ การพิสูจน์ว่าคุณเป็นคนที่รักษาสัญญา และยังบอกเป็นนัยถึงคุณค่าที่ลูกค้าจะได้รับจากแบรนด์คุณ”
 
 
สิ่งเหล่านี้แหละที่จะช่วยกระตุ้นให้พวกเขากลับมาทำบางอย่างโดยเฉพาะการซื้อซ้ำในอนาคตหรือกลายมาเป็นลูกค้าคนสำคัญของคุณในที่สุด แต่ก่อนจะได้คุณต้องทำสิ่งที่เรากำลังจะเล่าให้ฟัง ดังต่อไปนี้
 
 

“Listen to your Customers หรือ ฟังให้รู้ถึง Insight แท้จริงของลูกค้า”

 

คุณเคยได้ยินไหมว่า “ผู้ฟังที่ดีคือคนที่รู้จักตั้งคำถาม
เพราะการตั้งคำถามที่ดี จะช่วยให้คุณเเข้าใจลูกค้าได้ตั้งแต่คำถามแรก
 
 
ซึ่งวิธีง่ายๆในการจะได้ Feedback คือ การทำ Survey หรือ Polls หรือวิธีใดอื่นๆ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ 
หรือบางธุรกิจมีการเก็บ E-mail เบอร์โทรศัพท์อยู่แล้ว ก็สามารถที่จะส่งไปทาง Email หรือข้อความได้เช่นกัน ซึ่งไม่ควรจะถามยาวจนเกินไป เพราะอาจทำให้ลูกค้าไม่อยากตอบ ดังนั้นอาจจะตั้งประมาณ 3-5 คำถามต่อหนึ่งช่องทาง โดยหลายแพลตฟอร์ม อย่าง Twitter หรือ Facebook ก็มีเครื่องมือต่างๆให้ใช้ในการทำ Poll ขึ้นมาง่ายๆ 
 
 
ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้รู้ถึงความต้องการของลูกค้าที่มีต่อองค์กรที่เชื่อถือได้อย่างแท้จริง
เพราะบางครั้งการใช้เพียงข้อมูลก็ยังคงมีความเสี่ยงในการตั้งสมมติฐาน หรือแม้แต่การรู้ Pain point ของลูกค้าตั้งแต่ครั้งแรก ก็ยังคงเป็นเรื่องที่มีความท้าทายและอาศัยการรับมือที่ต่างกัน
 
 
แต่การมี Feedback ของลูกค้าอยู่ในมือ จะทำให้การยกระดับบริการหรือการให้ความช่วยเหลือลูกค้าแม่นยำมากยิ่งขึ้น และการเข้าถึงประสบการณ์การใช้งานของลูกค้าก็จะราบรื่นยิ่งขึ้นไปด้วย นอกจากนั้นยังช่วยให้คุณกระชับความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้า ผ่านการนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับแต่งคอนเทนต์หรือข้อเสนอต่างๆใน Loyalty Program 
 
 
เราแค่จะบอกคุณว่า การมุ่งหน้าไปผิดทางนั้นจะทำให้คุณเสียเวลา เสียโอกาส และเสียทรัพยากรที่มีค่าไปอย่างน่าเสียดาย
ซึ่งทางออกที่ดีที่สุดคือ “การปล่อยให้ลูกค้านำทางคุณ” จากการรู้จักใช้ Feedback เหล่านั้นให้เป็นประโยชน์มากที่สุด
 
 
 
Back
Share