เปิด 5 เคล็ดลับ ใช้ CRM สร้างรอยยิ้มให้ลูกค้าตกหลุมรักแบรนด์ซ้ำๆ!
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 21.10.2021
 
 
 
 
 
บ่อยครั้งที่ระบบ CRM ถูกใช้เป็นแค่ Contacts หรือเพื่อเก็บจัดเก็บข้อมูลการติดต่อของลูกค้า
ซึ่งถ้าคุณเป็นหนึ่งในเจ้าของธุรกิจที่ทำเช่นนั้น เราจะบอกว่า...คุณกำลังใช้งานมันอย่างไม่เต็มศักยภาพ!
 
 
ในบทความนี้ เราจึงจะมาเผยถึงเคล็ดลับการใช้ระบบ CRM ให้เห็นภาพง่ายๆ ทำตามได้จริง และมีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจของคุณมากที่สุด เพื่อให้แบรนด์ของคุณได้ก้าวข้ามขีดจำกัดของการให้บริการแบบมาตรฐานทั่วๆไป เปลี่ยนไปเป็นการส่งมอบความประทับใจและสร้างรอยยิ้มให้กับลูกค้า จนนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งได้ :)
 
 

5 เคล็ดลับ ใช้ CRM สร้างรอยยิ้ม ให้ลูกค้าตกหลุมรักแบรนด์ซ้ำๆ

 

1 รู้ทันวันสำคัญเหมือนเป็นเอฟซี

คุณว่าคนเรามักจะยิ้มกับเรื่องอะไรได้ง่ายที่สุด? สำหรับเรามองว่าการที่ใครสักคนจำจดบางอย่างที่มีความหมายกับเราได้ ซึ่งลูกค้าของคุณก็เช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องของวันเกิด วันครบรอบ หรือเหตุการณ์สำคัญๆในชีวิต ล้วนละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกและมีความหมายต่อลูกค้ามากๆ
 
ดังนั้นจงบันทึกวันที่หรือข้อมูลที่เป็นรายละเอียดสำคัญของวันเหล่านี้ลงในระบบ CRM ให้ดีๆ เพราะคุณต้องใช้ข้อมูลนี้ในการเชื่อมต่อกับพวกเขาในโอกาสพิเศษให้ได้มากที่สุด เพื่อแสดงออกถึงความใส่ใจและความห่วงใยของคุณ ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การอวยพรวันเกิด การส่งของขวัญพิเศษ เป็นต้น หากคุณทำได้แบบนี้ รับรองว่า ลูกค้ายิ้มแก้มปริ และอยากอยู่กับคุณไปอีกนานแน่นอน
 
 

2 เฉลิมฉลองวันครบรอบกับลูกค้า

การรีวิวประวัติของการซื้อสินค้าของลูกค้า ตลอดที่เป็นลูกค้าของคุณ (Transaction History) ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาที่อยู่ด้วยกันมา (CLV) ยอดซื้อสะสมทั้งหมด ระดับสมาชิก (Tier) หรือคะแนนสะสม ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เห็นภาพว่า คุณควรจะตอบแทนพวกเขาอย่างไร ให้พวกเขายังอยากเดินไปต่อกับคุณเรื่อยๆ
 
เช่น ลูกค้าคนนี้ซื้อสินค้ากับเรามา 3 ปีแล้ว คุณก็ควรที่จะฉลองความสัมพันธ์นั้นด้วยการตอบแทนด้วยของขวัญที่พิเศษ เสมือนว่าคุณกำลังกล่าวขอบคุณระยะเวลาที่เขาอยู่กับเรามา เช่น การส่งพรีเมียมเบเกอรี่ชื่อดัง ไวน์ชั้นดี หรืออะไรที่ดูสร้างสรรค์หรือมีมูลค่า แล้วพวกเขาสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง เป็นต้น
 
 

3 การตั้งใจส่งอีเมลหาลูกค้าบางคนโดยเฉพาะ

การส่งอีเมลที่มี “ชื่อลูกค้า” ตั้งแต่ในหัวเรื่องจะดึงดูดความสนใจของพวกเขาได้อย่างดี แปลว่า เพิ่มโอกาสที่พวกเขาจะเปิดอ่านอีเมลของคุณ ซึ่ง CRM จะช่วยให้คุณจะสามารถสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ดีกับลูกค้าได้อย่างง่ายดาย แม้จะมีลูกค้าเป็นร้อยๆหรือพันรายก็ตาม 
 
แต่ไม่ใช่ว่าจะส่งอะไรก็ได้... คุณต้องวางแผนและเรียบเรียงให้ดี นึกให้ออกถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกค้าของคุณ หรืออะไรกันที่พวกเขาอยากได้ยิน นั่นแหละคือเนื้อหาที่คุณจะใส่เข้าไปในอีเมลเพื่อทำให้พวกเขายิ้มได้
 
 

4 ใช้ SMS แจ้งเตือนกิจกรรมสำคัญๆ

การส่งแจ้งเตือนทางข้อความ (SMS) ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่จะช่วยแจ้งเตือนนัดหมายหรือกิจกรรมสำคัญให้ลูกค้า (ที่อาจจะยุ่งหรือขี้ลืม) ได้ดี รวมไปถึงคุณยังสามารถใช้มันในการส่งข้อเสนอพิเศษ หรือเชื่อมต่อลูกค้าในโอกาสพิเศษต่างๆ ในข้อข้างบนได้
 
แต่เช็กให้แน่ว่า... คุณใช้มันเมื่อตอนที่จำเป็นเท่านั้น! เพราะไม่งั้นมันอาจจะไปรบกวนลูกค้ามากจนเกินไป เน้นใช้ในกิจกรรมสำคัญๆ ที่พวกเขาไม่ควรพลาดจริงๆ เช่น กิจกรรมหรืองานสัมนาที่พวกเขาลงทะเบียนให้ความสนใจ เป็นต้น
 
 

5 บอกยอดสะสมรายปีให้ลูกค้ารู้ตัว

คุณเชื่อไหมว่า... บางทีลูกค้าเขาก็อยากรู้ว่าเขาซื้ออะไรไปเท่าไหร่แล้วบ้าง หรือใช้บริการอะไรกับคุณไปกี่ครั้งแล้ว ดังนั้นการแจ้งยอดซื้อ การทำสรุป Report หรือรายงานการซื้อสินค้าตลอดทั้งปี (ซึ่งคุณสามารถ Export ทั้งหมดนี้จากระบบ CRM ได้ในคลิกเดียว)
 
การทำเช่นนี้มันจะแสดงให้เห็นถึงการทำธุรกิจที่โปร่งใส คุณไม่ได้คิดจะไปเอาเปรียบหรือหลอกขายอะไรพวกเขา ซึ่งนี่เองจะทำให้พวกเขารู้สึกไว้วางใจกับคุณมากยิ่งขึ้น ตลอดจนสัมผัสได้ว่าคุณใส่ใจและให้ความสำคัญในเงินทุกบาทที่พวกเขาจ่ายให้กับคุณ เสมือนกับคุณกำลังให้โอกาสพวกเขาได้วางแผนด้านการใช้จ่ายให้เหมาะสมต่อๆไปอีกด้วย 
 
ข้อนี้คือการสร้างความแตกต่างอย่างแท้จริง อย่าลืมใช้ข้อมูลที่คุณมีอย่างครบถ้วนใน CRM สร้างรายงานดังกล่าว ทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนได้เป็นพันธมิตรของคุณ (ไม่ใช่แค่ซื้อแล้วก็จบกันไป) แล้วคุณจะเห็นเลยว่ามันส่งผลดีต่อความสัมพันธ์กับลูกค้าเพียงใด
 
 
ย้ำว่า “สิ่งที่คุณจะได้จากระบบ CRM หรือสร้างให้เกิดขึ้นจากการใช้ข้อมูลในนั้น คือ สิ่งที่มีประสิทธิภาพต่อธุรกิจมากและคุณทำมันได้!” อย่าใช้มันเพียงแค่เก็บเบอร์โทรศัพท์ ใช้มันเชื่อมต่อกับลูกค้าทั้งหมดให้เต็มศักยภาพของมัน 
 
เพราะยิ่งใช้ประโยชน์จากมันได้มากเท่าไหร่ มันจะยิ่งแสดงถึงความใส่ใจที่คุณมีต่อลูกค้า แน่นอนว่าคุณจะเอาชนะใจและยืนหนึ่งในใจลูกค้าตลอดไป!
 
 
 
Back
Share