Customer Lifetime Value คืออะไร (สำคัญแค่ไหนต่อธุรกิจคุณ)
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 23.11.2020

 

 

หากคุณต้องการ รักษาลูกค้าคนสำคัญ คุณและทีมต้องรู้จักคำนี้!!
 
 
“CLV หรือมูลค่าตลอดการใช้งานของลูกค้า” 
คือ 1 ในตัวชี้วัดสำคัญที่สุดในการวัดผลว่าบริษัทคุณกำลังเติบโต ซึ่งจะแสดงในรูปแบบของตัวเลขของรายได้รวมจากบัญชีลูกค้ารายเดียว (อาจมีความแตกต่างกันไปแต่ละธุรกิจ) โดยหลายธุรกิจจะใช้สิ่งนี้ระบุ “กลุ่มลูกค้าที่สำคัญ” ของบริษัท
 
 
CLV ยังบ่งบอกถึงความรักที่แข็งแกร่งของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ ความรักในที่นี้คือ “อารมณ์”
ดังนั้นจึงไม่มีสูตรคำนวณที่ตายตัว แต่สิ่งที่แน่นอนคือ เมื่อไหร่ที่ CLV ไปอยู่ในโปรแกรมภักดีที่ถูกต้องจะช่วยเพิ่มความถี่ในการซื้อ เพิ่มมูลค่าสินค้าในตะกร้า และลดต้นทุนในการรักษาลูกค้าอย่างแน่อน แถมให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ามากขึ้นอีกด้วย
 
 
“ยิ่งลูกค้าซื้อสินค้ากับบริษัทนานเท่าใด CLV ก็จะมากขึ้นเท่านั้น”
 
 
ยกตัวอย่างเช่น Starbucks มีลูกค้าที่อยู่กับเขามา 20 ปี (CLV 20 ปี) จากการซื้อเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง จะแตกต่างกับบางธุรกิจที่ลูกค้าใช้งานเพียงไม่กี่ครั้งต่อคน (แปลว่า CLV ก็จะสั้นกว่า) 
 
 
ซึ่งพอคุณรู้ CLV ของลูกค้าว่า 1 คนมีค่าเท่าไหร่ ก็จะทำให้คุณสามารถนำไปประกอบการตัดสินใจในเรื่องสำคัญต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมต่อการหาลูกค้าใหม่ 1 คน เป็นต้น
 
 
อย่างที่คุณเห็นว่ามูลค่าการใช้จ่ายตลอดชีวิตของลูกค้านั้นผ่านมาหลายปัจจัย ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยให้คุณมีอิสระจากการนั่งคำนวณนั้น คุณต้องหาโปรแกรมความภักดี (CRM) ที่เข้ามาช่วยจัดเก็บและคำนวณ CLV ของลูกค้า ซึ่งจะทำให้คุณรู้ว่า คนนี้แหละคือลูกค้าคนสำคัญที่คุณต้องรักษาไว้ให้ดี!
 
 
ตามไปอ่าน 10 เคล็ดลับ ที่จะช่วยคุณเพิ่มยอดขาย ซึ่งแน่นอนว่า CLV ของลูกค้าคุณจะสูงตามไปด้วย!!!
 
Back
Share