ศัพท์ไหนบ้างที่ 'นักการตลาดในยุคดิจิทัล' ต้องรู้!!!
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 27.08.2020
 
 
 
 
ก่อนจะเป็นนักการตลาดออนไลน์อย่างมืออาชีพ สิ่งแรกที่คุณควรรู้คือ "คำศัพท์พื้นฐานของการตลาดออนไลน์
วันนี้ smileSME จึงรวบรวมคำศัพท์ เริ่มจาก A-C ที่ท่านต้องพบบ่อยๆ มีคำไหนบ้างมาดูกันเลย
 
 
 

A

A/B TESTING คือ การทดสอบองค์ประกอบโดยการแยกเป็น 2 กลุ่มหรืออาจจะมากกว่า เพื่อทดสอบว่ากลุ่มใดมีประสิทธิภาพกว่ากัน จุดประสงค์เพื่อหาผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
 
API – ย่อมาจาก Application Programming Interface 
คือ ช่องทางหรือซอฟต์แวร์ที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันกับอีกเว็บไซต์หนึ่งได้
 
AI - ย่อมาจาก Artificial Intelligence หรือปัญญาประดิษฐ์
คือ ระบบประมวลผลเป็นการวิเคราะห์เชิงลึกเสมือนสมองมนุษย์ โดยจะก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นการประทำได้ ทั้งนี้ความฉลาดขึ้นอยู่กับข้อมูลและกลไกที่มีประสิทธิภาพ
 
Algorithm คือ ขั้นตอนหรือลำดับการประมวลผลของโปรแกรม เช่น Google Algorithm จัดหาข้อมูลที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่ต้องการมาจัดเรียงในหน้าค้นหา
 
 
 

B

BOT คือ โปรแกรมอัตโนมัติที่จะเข้าไปเก็บข้อมูลบนเว็บไซต์ มักจะแสดงใน Google Analytics จุดประสงค์เพื่อเก็บจัดเก็บข้อมูลไปจัดอันดับและเพิ่มการค้นหาใน Google
 
Big Data คือ ข้อมูลขนาดใหญ่ที่อยู่ภายในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลบริษัท ข้อมูลลูกค้า ข้อมูลพันธมิตรทางการค้า หรือข้อมูลทางธุรกิจ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่จัดเก็บไว้
 
Backlink คือ ลิงก์เว็บไซต์ที่ฝังอยู่ในเว็บไซต์อื่น ให้ลิงก์กลับมาที่เว็บไซต์ของเรา ซึ่งจะเจอได้บ่อยครั้งเมื่อคลิกคำว่า ‘อ่านต่อเพิ่มเติม’
 
Back-end คือ ระบบจัดการเว็บไซต์ ซึ่งส่วนมากจะเป็นพื้นที่ของผู้ดูแลเว็บไซต์ในการจัดการโครงสร้างและเนื้อหาของเว็บไซต์
 
 
 

C

CX – ย่อมาจาก Customer Experience หรือประสบการณ์ของลูกค้า
ที่มีต่อองค์กรตลอดการเป็นลูกค้า ผ่านทางการรู้จักหรือการซื้อสินค้า ซึ่งประสบการณ์เชิงบวกจะช่วยให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการซ้ำๆ 
 
 
CRM – ย่อมาจาก Customer Relationship Management หรือการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
ที่จะมุ่งหน้าให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อองค์กร สินค้า หรือบริการ เช่น การรักษาฐานลูกค้าประจำไม่ให้เปลี่ยนใจไปใช้แบรนด์อื่น 
 
 
CDP – ย่อมาจาก Customer Data Platform หรือแพลตฟอร์มจัดการข้อมูลลูกค้า
ที่รวบรวมข้อมูลของลูกค้าที่เราจัดเก็บไว้ (1st party data) และข้อมูลจากระบบอื่นๆ (3rd party data) ไว้ที่ศูนย์กลาง จักว่าเห็นข้อมูลลูกค้าครบทุกมิติ
 
 
Cookies คือ การบันทึกข้อมูลบางอย่างไว้ที่ Browser ของผู้ใช้งาน เช่น ข้อมูลที่เคยเยี่ยมชมเว็บไซต์นี้ เป็นต้น ปัจจุบันจะมีการขออนุญาตก่อนการบันทึกคุกกี้ ซึ่งผู้ใช้งานจะยินยอมหรือปฏิเสธก็ได้
 
 
 
 
คำศัพท์ทางด้านบนที่เราเอามาฝากวันนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เรายังมีอีกหลายคำศัพท์ที่คิดว่าเป็นประโยชน์กับทุกคนแน่นอน อย่างไรอย่าลืมกลับมาติดตามกันต่อในฉบับหน้านะคะ :)
 
 
 
*วันนี้เรามีเกมส์ Puzzler “Digital Word search” ให้ทุกคนเล่นกันสนุกๆ ด้วยค่ะ ใครหาเจอแล้วบ้างค่ะ
 
 
 
 
 
Back
Share