Free Download! ฟอร์มเก็บข้อมูลฐานลูกค้าให้ง่ายขึ้น
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 28.06.2022
 
 
 
 
 
ธุรกิจใครก็สร้างได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถขยับขยายธุรกิจให้เติบโตได้อย่างราบรื่น 
แต่เชื่อไหมว่า แค่ “เก็บข้อมูล” ให้เป็น ก็อาจทำให้ธุรกิจขนาดเล็กประสบความสำเร็จได้ในเวลาอันสั้น
 
แต่การจะสเกลธุรกิจให้เติบโตได้นั้น คุณมีวิธีจัดการกับมันอย่างไรบ้าง?
แน่นอนว่า การมีเงินทุน พนักงาน หรือคู่ค้า เป็นเรื่องสำคัญ แต่อย่าลืมว่า “เทคโนโลยี” ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกก็สำคัญมากไม่แพ้กัน
 
เพราะวันนี้เราจะมาพูดถึงเทคโนโลยีที่จะช่วย Scale Up ธุรกิจให้ยั่งยืนได้จริง ซึ่งนั่นก็คือ  “CRM”
เคล็ดลับขับเคลื่อนธุรกิจในยุค Digital Disruption ให้มีประสิทธิภาพ และเสริมสร้างให้หลายๆ ส่วนของการทำงานง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาด ด้านบัญชี การขาย คลังสินค้า การผลิต และการบริการลูกค้า เพราะ CRM ถือเป็นหนึ่งใน Solution ที่จะช่วยสร้าง Value Chain ให้กับลูกค้า จึงสามารถทำกำไรให้ธุรกิจมากกว่าที่คิด
 
โดยขั้นตอนแรกของการทำ CRM คือ การเก็บข้อมูล เพราะข้อมูลถือเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสำหรับทุกธุรกิจ คุณจำเป็นต้องมีข้อมูลลูกค้าก่อนเริ่มทำ CRM เพื่อให้ธุรกิจสามารถนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการใช้สินค้าของลูกค้าในช่วงเวลานั้น  ตลอดจนสร้างผลตอบแทนที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึง “ความคุ้มค่าที่สุด” ยิ่งรู้ลึกเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ลูกค้าประทับใจและกลับมาซื้อซ้ำได้ไม่ยาก
 

อยากเริ่มเก็บข้อมูลลูกค้าแล้ว ทำได้อย่างไร?

เราจะบอกว่ามันไม่มีสูตรที่ใช้ได้ตลอดไป แต่มันอาศัยการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับพฤติกรรมลูกค้าของคุณที่เปลี่ยนไปทุกวัน ซึ่งวันนี้เราจะขอแบ่งออกเป็น 2 วิธีหลักๆ ที่ใช้กันบ่อย ดังนี้
 

1 เก็บด้วยระบบ CRM 

เก็บด้วยวิธีนี้จะง่ายต่อการเรียกดูข้อมูลและปรับปรุงกลยุทธ์ให้ทันถ่วงที เพราะระบบ CRM มีฟีเจอร์ที่ใช้ในการบันทึกฐานข้อมูลเชิงลึกต่างๆไว้ในที่เดียวได้มหาศาล โดยเฉพาะ “ฐานข้อมูลลูกค้า” ได้แก่ ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ Email วันเกิด ประวัติการซื้อ พฤติกรรมการซื้อของลูกค้า (สินค้าที่ซื้อบ่อย สินค้าที่ซื้อครั้งล่าสุด สินค้าหมวดหมู่ที่ซื้อแพงที่สุด) และความต้องการ เป็นต้น 
 
ที่สำคัญคือ “สามารถตั้งค่าความปลอดภัยได้” ว่าใครจะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ในระดับใด (โดยสามารถตั้งค่าให้แต่ละคนมีสิทธิที่แตกต่างกันได้ชัดเจน)
 
 

2 เก็บด้วย Excel หรือจดมือ

เก็บด้วยวิธีนี้อาศัยทักษะการหาความเชื่อมโยงของข้อมูลให้ดีตั้งแต่แรก เพราะคุณต้องคิดให้ดีว่า คุณจะเก็บอะไรบ้าง เพื่อไปสร้างเป็น Column หาความสำคัญและประโยชน์ของข้อมูลเหล่านั้น ก่อนที่จะนำไปต่อยอดได้ ซึ่งสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงคือ การเก็บไปเรื่อยๆ เก็บไปก่อน เพราะเมื่อไหร่ที่คุณเก็บเกินความจำเป็นนอกจากจะผิดหลัก PDPA แล้ว อาจสร้างความรำคาญให้ลูกค้าได้ในที่สุด ซี่งนี่อาจจะเป็นกับดักทำลายความภักดีของลูกค้าไปได้ง่ายๆ
 
ดังนั้น กด Download Free “CRM Templates For SME”  ไปใช้ด่วนๆ!
 
  • แบบฟอร์มเก็บข้อมูลลูกค้าที่เป็นประโยชน์และเหมาะสมกับทุกธุรกิจที่มี “ลูกค้า” เป็นหัวใจหลักของการดำเนินธุรกิจ
 

มีข้อมูลลูกค้าแล้ว นำไปต่อยอดได้อย่างไร?

ไม่ว่าคุณจะเก็บบันทึกด้วยวิธีใด แน่นอนว่า ถ้าคุณสามารถเก็บข้อมูลเชิงลึกได้ครบถ้วน มันจะช่วยให้คุณ “วางแผนเส้นทางการพบเจอลูกค้า” ได้ ช่วยให้คุณ ทีมขาย หรือทีมบริการลูกค้า สามารถใช้ข้อมูลที่ได้รับดังกล่าวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม
 
*แต่ถ้าธุรกิจไหนที่เลือกใช้ระบบ CRM โดยตรง แน่นอนว่า คุณจะคล่องตัวมากกว่าเดิม ตั้งแต่การเช็กสต๊อก บันทึกคำสั่งซื้ออย่างเป็นระบบ ดูยอดขาย และ Report ได้แบบเรียลไทม์ 
 
ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือกุญแจสำคัญที่จะช่วยปรับปรุงประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของคุณ นำไปสู่รายได้และผลกำไรระยะยาว และธุรกิจก้าวหน้าสู่ความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน 
 
 
>> Download FULL CRM E-BOOK “How CRM Grow Business” Thrive today”  อันนี้ฉบับจัดเต็ม!
 
Back
Share