CRM ทำเงินได้อย่างไร
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 25.09.2020
 
 
 
 
โดยหลักของ CRM “ทุกรายชื่อและช่องทางติดต่อของลูกค้าที่มีอยู่ มีโอกาสสร้างผลกำไรให้ธุรกิจเมื่อไหร่ก็ได้” ส่วนเรื่องที่มากกว่าผลกำไร คือ การได้มาพร้อมกับความมั่นใจจากลูกค้าด้วย ดังนั้นหากคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จ คุณต้องกระชับความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าไว้แน่นๆให้ได้ยาวๆด้วย 
 
 
 
คงไม่ต้องอธิบายกันแล้วว่า แพลตฟอร์ม CRM มันทำงานอย่างไร แต่วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยว่า … มันสร้างเงินจากอะไร?
 
 
 

1 ช่วยบริหารเวลาพนักงานได้ดียิ่งขึ้น

ด้วยจุดเด่นที่ช่วยจัดการข้อมูลลูกค้าได้ทั้งหมด จะช่วยลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน เช่น การกรอกข้อมูลลูกค้า การทำ Transaction การบันทึกประวัติการซื้อสินค้า และการสรุปยอดขาย ซึ่งการทำงานแบบ CRM หรือ Automation นี้มีความสามารถที่จะทำทุกอย่างไปพร้อมกัน ช่วยลดงานที่ต้องทำเองด้วยมือ ทำให้เราสามารถนำเวลาเหล่านี้ไปทำงานอื่นที่มีคุณค่ามากขึ้นได้
 
 
 

2 ความพึงพอใจของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

หากตลอดทางคุณสามารถส่งมอบการบริการที่สมบูรณ์ให้แก่ลูกค้าได้ จะช่วยลดต้นทุนที่ลูกค้าจะหายจากเราไปได้ไม่ว่าจะในระยะสั้นหรือระยะยาว ซึ่งผลกำไรจะได้มาจากการซื้อซ้ำๆของลูกค้านั่นเอง
 
 
 

3 สู่การพัฒนาสินค้าและบริการให้ดีขึ้น

สรุปรายงาน (Report) จะช่วยให้คุณเห็นภาพรวมและเข้าใจปัญหา สู่การวิเคราะห์ ต่อยอด และสรุปผลได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น เพื่อที่จะนำข้อมูลเหล่านั้นมาสร้างความประทับใจในครั้งต่อไป เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าอยากจะกลับมาเป็นลูกค้าอีกครั้ง
 
 
 

4 เข้าใจลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

แน่นอนว่าลูกค้าแต่ละคนย่อมมีความชอบ ความต้องการ งบประมาณหรือปัญหาที่แตกต่างกันไป ดังนั้นข้อมูลลูกค้าจะช่วยทำเรื่องง่ายๆให้กลายเป็นอะไรที่พิเศษได้ เช่น ลูกค้าคนนี้ชอบสินค้าไหนเป็นพิเศษ ลูกค้าคนนี้สะดวกติดต่อเวลาไหน ซึ่งจะช่วยให้พนักงานทุกคนสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เร็วทันใจขึ้น
 
 
 

5 ความภักดีของลูกค้าสู่การบอกต่อ

ลูกค้าคือพระเจ้า คำนี้ไม่เกินจริง เพราะนอกจากเขามาซื้อสินค้าของเราแล้ว เขายังไปบอกไปชวนเพื่อนๆให้มาซื้อกับคุณอีกด้วย ยิ่งหากคุณมีความจริงใจก็จะยิ่งเสริมแรงจูงใจเชิงบวกให้แก่ลูกค้ามีมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย
6. กลยุทธ์การขายที่ควบคุมได้ – ความชัดเจนของข้อมูลยอดขายทั้งในอดีตปัจจุบันที่ถูกต้องจะช่วยคุณลดความเสี่ยงในการเสียค่าใช้จ่ายสำหรับการทำการตลาด เพราะ CRM ช่วยให้คุณสามารถที่จะส่องมอบประสบการณ์ส่วนตัว (One to One) เช่น Cross Selling หรือ Up Selling เป็นต้น ไม่ต้องไปหว่านเงินลงในกลุ่มคนที่ไม่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าของคุณ 
 
 
 
 
หากตอนนี้คุณกำลังมีแผนที่จะพัฒนาธุรกิจ อย่าลืมใส่ "หัวใจ" ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญเข้าไปด้วย เพราะแผนธุรกิจที่แยบยลต้องไม่เพียงสร้างผลกำไรที่งอกงาม แต่ต้องสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าด้วย 
 
 
 
 
CRM ก็เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มุ่งเน้นให้แบรนด์ปฏิบัติต่อลูกค้าแต่ละคนให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดในระยะยาวเช่นกัน ดังนั้นการมองหาแพลตฟอร์ม CRM ดีๆ ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำคุณไปสู่ความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนและผลกำไรในระยะยาวของแบรนด์นั่นเอง
 
Back
Share