ข้อเท็จจริง "วัฒนธรรมองค์กร" (Company Culture) ทำไมถึงสำคัญ?
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 10.08.2021

 

 

จริงไหม? ที่บอกว่า พนักงานยุคปัจจุบันจะให้ความสำคัญของ “วัฒนธรรมองค์กรมากกว่าเงินเดือนและตำแหน่งหน้าที่ทางการงาน” เพราะต่อให้องค์กรมีกลยุทธ์ที่ดีเยี่ยมแค่ไหน ถ้าวัฒนธรรมองค์กรไม่ดี ความสำเร็จก็ไม่มีวันเกิดขึ้นนั่นเอง...

 
 
เพราะการสร้างวัฒนธรรมองค์กรมีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานรอบด้าน การมีวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่งจะดึงดูดผู้ที่มีพรสวรรค์ให้อยากเข้ามาร่วมงานกับคุณและรักษาผู้ที่มีความสามารถระดับ Top ไว้ นอกจากนี้ยังมีส่วนในการช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงาน ประสิทธิผลของพนักงาน รวมไปถึงประสิทภาพของการทำงานของพนักงานอีกด้วย
 
 
โดยวัฒนธรรมองค์กรควรจะมาคู่กับผลประโยชน์ที่ดึงดูดใจ เพื่อมัดใจคนเก่งๆเอาไว้ ไม่ว่าจะการแต่งกายที่ไม่มียูนิฟอร์มใส่อะไรก็ได้ขอแค่เป็นชุดสุภาพ นโยบายวันหยุดที่ยืดหยุ่น หรือปาร์ตี้วันเกิด (ถึงแม้ในความเป็นจริง ผลประโยชน์เหล่านี้จะเป็นเพียงผลพลอยได้จากวัฒนธรรมองค์กรก็ตาม) เน้นสิ่งที่เป็นมิตรต่อจิตใจและสามารถพาให้พวกเขาเติบโตไปทิศทางที่ถูกต้องได้
 
 
ซึ่งก่อนที่จะเราจะไปเจาะลึกมากกว่า เรามาทบทวนกันก่อนว่าวัฒนธรรมองค์กร คืออะไร?
 
 
วัฒนธรรมองค์กร (Company Culture) คือ สิ่งที่ถูกกำหนดให้เป็นค่านิยม อุดมคติ ทัศนคติ และเป้าหมายที่จะเป็นกำหนดลักษณะหรือเอกลักษณ์ขององค์กร ที่สำคัญพนักงานของคุณต้องเป็นหนึ่งเดียวกันและพร้อมที่จะขับเคลื่อนเป้าหมายร่วมกันด้วย 
 
 
ดังนั้นการทำให้ถูกต้องจึงเป็นเรื่องสำคัญแล้วย้ำว่าแต่ละบริษัทลอกเลียนกันไม่ได้ เนื่องด้วยแต่ละองค์กรมีเป้าหมายและเหตุผลที่หลากหลายแตกต่างกัน 
 

“วัฒนธรรมองค์กรที่ดี = ส่งผลเชิงบวกต่อองค์กร”

 
 
 
 

4 วิธีสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้แข็งแกร่ง ยกระดับบริษัทให้อยู่ในใจ

 

1 วัฒนธรรมของบริษัทสามารถเพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงานได้

“ความผูกพันของพนักงาน” จะเป็นสิ่งที่ทำให้พนักงานมีแรงผลักดัน เกิดความกระตือรือร้น มีแรงจูงใจกับงานและบริษัท จึงไม่แปลกสำหรับบริษัทไหนมีวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็งมักจะเพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งแน่นอนว่าภาพรวมธุรกิจของคุณอาจมีผลกำไรเพิ่มขึ้นถึง 22% เลยก็ว่าได้
 
ซึ่งจะบอกว่าแรงจูงใจเหล่านั้นถือเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มแรงบันดาลใจให้พนักงานมีส่วนร่วมกับงานของตนเองได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงพนักงานจะมีสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับเพื่อนๆในบริษัทด้วย แปลว่าจะยิ่งช่วยยกระดับประสบการณ์การทำงานให้มากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง
 

2 วัฒนธรรมของบริษัทสามารถลดการสับเปลี่ยนพนักงานได้

65% ของพนักงานบอกว่า “วัฒนธรรมของบริษัทเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจทำงานต่อ” 
และ 38% ของพนักงานที่ต้องการลาออกจากงาน เพราะพวกเขารู้สึกว่าตนเองไม่เข้ากับวัฒนธรรม (เชิงลบ) ขององค์กร
 
วัฒนธรรมองค์กรของบริษัทไหนที่อ่อนแอหรือเป็นเชิงลบจะทำให้พนักงานมองหางานที่อื่นอยู่ตลอดเวลา ในทางตรงกันข้ามวัฒนธรรมที่เข้มแข็งจะรักษาพวกเขาไว้ ดังนั้นคุณควรจะสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมความหลากหลายและครอบคลุม 
 
อย่างไรก็ตามวัฒนธรรมของบริษัทไม่ใช่สิ่งที่แค่กำหนดไว้และลืมได้ เพราะ 74% ของพนักงานจะพิจารณาออกจากที่ทำงานหากวัฒนธรรมของบริษัทตกต่ำ ทางที่ดีคือบริษัทต้องปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กรอย่างจริงจังเมื่อจำเป็น
 
 

3 วัฒนธรรมของบริษัทสามารถปรับปรุงการสรรหาบุคลากรได้

77% ของคนวัยทำงานจะประเมินวัฒนธรรมองค์กรก่อนสมัครงานและ 56% มองว่าวัฒนธรรมองค์กรสำคัญมากกว่าค่าตอบแทน
เพราะวัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งที่จะทำให้ผู้หางานเข้าใจองค์กรคุณได้ในทันที และเขามักจะใช้มันเพื่อประกอบการตัดสินใจ ต้องบอกว่า “ประสบการณ์ของผู้สมัครเริ่มต้นด้วยวัฒนธรรมองค์กรของคุณ”
 
ดังนั้นวัฒนธรรมองค์กรที่จะชนะใจผู้สมัครได้ ต้องให้ความสำคัญกับพนักงานหรือสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพนักงานนั่นเอง ซึ่งวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่งจะดึงดูดผู้สมัครที่มีแรงจูงใจ (เท่าเทียมกัน) มาหลงใหลได้ ไม่ว่าจะวัฒนธรรมองค์กรที่สื่อถึงภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งและน่าดึงดูดใจของแบรนด์
 
แถมบริษัทที่สามารถสร้างประสบการณ์เชิงบวกให้กับ Candidate ได้ “มักจะได้รับพนักงานที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น 70%”
 
 

4 วัฒนธรรมของบริษัทสามารถเพิ่มผลผลิตได้

วัฒนธรรมองค์กรถือเป็นสิ่งที่ส่งผลโดยตรงต่อพื้นฐานการทำงาน ไม่ว่าจะการวางตัว การจัดสวัสดิการของคุณ เหล่านี้ล้วนเป็นผลประโยชน์ที่จะดึงดูดใจและส่งผลให้พนักงานมีความสุขมากขึ้นตามมานั่นเอง
 
ดังนั้นวัฒนธรรมของคุณควรจะมีสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจและการมีส่วนร่วมของพนักงานเป็นอย่างมาก เพราะหากวัฒนธรรมองค์ของคุณให้ความสำคัญแต่การทำงานเป็นทีม แต่บางคนชอบทำงานอิสระ พวกเขาอาจจะไม่พึงพอใจได้ จริงอยู่ที่ว่าคุณไม่สามารถทำให้พนักงานทุกคนพอใจได้ 
 
เพราะ 39% ของพนักงานบอกว่า “ความสุขในที่ทำงานจะกระตุ้นให้พวกเขาอยากจะทำงานหนักขึ้น”
 
ซึ่งหากคุณสามารถ “สร้างวัฒนธรรมที่ส่งมอบความสมดุลระหว่างเป้าหมายองค์กรงกับความต้องการ (ส่วนบุคคล)” ให้สอดคล้องกันได้ พนักงานของคุณก็จะตอบแทนคุณด้วยประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นแน่นอน
 
 
เราจะบอกว่า “วัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง (หรือ Winning Culture) ไม่สามารถสร้างขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน”
เพราะวัฒธรรมองค์กรที่ไม่ดีจะสร้างความเสียหายมากกว่าได้ผลดี ดังนั้นอะไรที่ควรเน้นย้ำ สร้างใหม่ หรือปรับปรุง ควรทำก่อนที่พนักงานเก่งๆจะโบกมือลาคุณไป
 

 

Back
Share