คิดจะ Personalized คิดถึง CRM
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 29.08.2022

 

 

 

ใครว่า อาหารการกิน หนึ่งในปัจจัย 4 อยู่ๆวันนึงคนอาจจะไม่ต้องการ?

คำว่า “อาหาร” สิ่งที่หลายคนคิดว่า ให้ตายยังไงก็ขายได้ กลับไม่จริงเสมอไปในสมัยนี้
 
เมื่อก่อน การจะเปิดธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจ Bakery ขนมหวานได้ คุณต้องเก๋าเกม มีชื่อบรรพบุรษห้อยท้าย หรือติดประกาศนียบัตรการันตีมากมาย เพื่อให้คนเกิดความสนใจอยากลอง ส่วนเรื่องจะติดใจไม่ติดใจว่ากันอีกทีเรื่องของลูกค้า แต่จะทำอย่างไรที่ปัจจุบัน “ลูกค้า”  คือปัจจัยหลักที่คุณต้องคำนึงและเข้าใจให้ได้มากที่สุด เพื่อนำไปปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดให้ได้ทันเวลา
 
ว่าด้วยเรื่องของยุคสมัยเปลี่ยน แค่ฝีมือเชฟ และ Passion ที่แรงกล้าของเจ้าของร้านอาจไม่เพียงพอ ให้ลูกค้ามาต่อแถวยาวเมื่อแต่ก่อนได้ (เพราะสมัยนี้โชคดีมีพี่ Grab Lineman Robinhood และอื่นๆ อีกมากมาย...) ทั้งนี้ไม่ว่าคุณจะเป็นร้านเก่าแก่หรือน้องใหม่มาแรง ให้ลองสังเกตดีๆ เป้าหมายหรือยอดขายต่อเดือนที่คุณตั้งไว้อย่างจริงจัง ว่ามันเคยเป็นไปดั่งหวังบ้างหรือไม่?
 
ฉะนั้นหากอยากจะเป็น “ดาวรุ่ง” และดาวค้างฟ้า ข้อสำคัญที่สุดคือคุณต้องทันเกมตลอดเวลา ฟังดูแล้วท้าทายสำหรับผู้ประกอบการมาก เพราะคุณต้องปรับตัวให้ทัน เล่นกับเวลา ซึ่งเราเชื่อว่าคุณทำได้ เริ่มต้นจากการรู้จักพฤติกรรมฐานลูกค้าของคุณเป็นหลัก รวมถึง Research ให้แน่ว่าความสามารถในการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคที่จะมาเป็นลูกค้าของคุณอยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อที่จะได้อัพเลเวลถัดไป นั่นก็คือการทำ Personalized ให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
 

Personalized คืออะไร?

Personalized หรือ Personalized Marketing คือรูปแบบการตลาดที่ได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วย ด้านการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าแต่ละคน เพื่อให้ผู้ประกอบการนำข้อมูลที่ได้ไปประกอบการสื่อสารกับลูกค้าแต่ละคน ซึ่งนี่คือกุญแจสำคัญในการผลักดันให้เกิด Conversion อย่างต่อเนื่อง
 
 

ทำไมต้อง Personalized ?

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ตัวเลือกมีเยอะแถมเข้าถึงง่าย การที่จะให้ลูกค้าจะจดจำแบรนด์สักแบรนด์ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่ง Traditional Marketing ไม่ว่าจะเป็นการขายตรงหรือการโฆษณาบนโทรทัศน์ก็ดูเหมือนจะไม่ได้ผลดีหรือคุ้มทุนเท่าที่ควร หรือต่อให้เป็นการโฆษณาออนไลน์กว้างๆ ในช่องทางโซเชียลมีเดียที่มากเกินไป ก็ดูจะจู่โจมจนผู้บริโภคเกิดความรำคาญต่อแบรนด์ก็ได้ เราจึงจำเป็นต้องเข้าใจการทำการตลาดแบบใหม่อย่าง Personalized Marketing ที่เน้นการมอบประสบการณ์ที่ดี เสมือนคุณแคร์และใส่ใจพวกเขาอย่างแท้จริง
 
 

 

กลยุทธ์ของ Personalized มีอะไรบ้าง?

อย่างที่ทราบแล้วว่า Personalized Marketing ก็เหมือนการตลาดที่ถูกปรับให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละคนหรือเฉพาะเจาะจง ฉะนั้นลูกค้าต้อง “รู้สึกถึงความเป็นมนุษย์ของแบรนด์” หรือที่แปลว่า แบรนด์ต้องรู้ความชอบและไม่ชอบ ความสนใจ และแง่มุมอื่นๆของพวกเขา
 

ตัวอย่างกลยุทธ์ Personalized Marketing

  1. Target product recommendations แนะนำผลิตภัณฑ์ที่คิดว่ากลุ่มเป้าหมายต้องสนใจหรือกำลังมองหาต่อจากการซื้อครั้งที่ผ่านมา
  2. (Customized) Email marketing ใช้อีเมลสร้างประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น
  3. (Customized) Personalized ads โฆษณาที่ดีต้องเป็นมิตรและดึงดูดลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเกิดความเชื่องโยงกับแบรนด์ จนเกิดการเยี่ยมชมแบรนด์หลังการซื้อ
  4. FOMO messaging หรือการสร้างความรู้สึกกลัวจะสูญเสียไปด้วยวลีเด็ด เช่น อย่าพลาด ของมีจำนวนจำกัด หากสั่งซื้อภายใน 48 ชั่วโมง เป็นต้น
  5. Tailored Content หรือการสร้างคอนเทนต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มหมาย ตั้งแต่การกำหนดรูปแบบ content และเนื้อหาที่ไม่ซ้ำใคร เพื่อให้ลูกค้าค้นพบสินค้าที่พวกเขาต้องการ ในเวลาที่ต้องการ
 

 

ประโยชน์ของ Personalized Marketing

✓ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญทางการตลาดได้ดี
✓ ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจงได้
✓ แบรนด์จะได้ส่วนแบ่งตลาดที่สูงขึ้น เนื่องจากคุ้นชิ้นกับกลุ่มลูกค้าเป็นอย่างดี
✓ เพิ่มความภักดีของลูกค้า ลูกค้าประจำมีความเต็มใจที่จะลองผลิตภัณฑ์ใหม่ของแบรนด์ หรือมีส่วนร่วมด้านอื่นๆ
✓ ยอดขายเพิ่มขึ้น เนื่องจากลูกค้าประจำที่แนวโน้มที่จะซื้อมากขึ้น
 
 

สรุปได้ว่า 

แบรนด์จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนให้ได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะปรับ Content และการสื่อสารที่เป็นส่วนตัว อย่างไรก็ตามต้องคำนึงถึงเครื่องมือหรือ Platform เป็นสิ่งสำคัญ เลือกถูกก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว
 
smileSME ระบบ CRM มีความสามารถในการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า ออกมาเป็น Report มากมาย เพื่อให้แน่ใจว่าแบรนด์จะได้รับข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการนำไปต่อยอดแคมเปญ Personalized Marketing
 
 
 
Back
Share