4 ขั้นตอน(ลัด) ทำการตลาดไม่เสียเงิน! ผ่าน LineOA
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 26.11.2020
 
 
 
 
 
ถ้าคุณมีสินค้าพร้อมส่ง แต่ไม่ทำการตลาดออนไลน์ คุณจะขายใคร?
ซึ่ง LineOA ก็เป็นหนึ่งแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับความนิยมและมีผู้ใช้งานจำนวนมาก 
ถือเป็นหนึ่งช่องทางที่มีค่า ROI สูงเป็นอันดับแรกๆ ของการธุรกิจ SME เลยก็ว่าได้
 
 
ดังนั้นวันนี้เราจึงอยากมาแชร์ 4 ขั้นตอนทำการตลาดแบบ LineOA ที่สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับเครื่องมือการตลาดที่หลากหลายของธุรกิจคุณ (นำไปสู่การเห็นทิศทางของการทำการตลาดว่าแบบไหนที่มันคุ้มค่าสำหรับธุรกิจของคุณ)
 
 

1. สร้างร้านค้าให้เป็นที่รู้จัก

การจะเป็นที่รู้จักหรือเป็นภาพจำให้ลูกค้านั้น คุณต้องมีหน้าร้านและภาพลักษณ์ที่สมบูรณ์ สวยงาม และน่าเชื่อถือก่อน ดังนั้น 3 ส่วนนี้สำคัญ ได้แก่ 
 
- อัพเกรดชื่อ Premium ID ให้เป็นชื่อแบรนด์หรือธุรกิจของคุณ ที่จะทำให้ลูกค้าจดจำชื่อแบรนด์คุณได้ง่ายขึ้น ค้นหาก็ง่าย กดเพิ่มเพื่อนก็สะดวก 
- ลงทะเบียนเป็น บัญชีรับรอง หรือบัญชีโล่น้ำเงิน ที่จะช่วยให้ลูกค้าค้นหาธุรกิจคุณได้ง่ายขึ้น แถมทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าซื้อกับร้านค้าตัวจริง (ยังมีสิทธิ์โปรโมทฟรีบนหน้า Wallet อีก)
- ทำโฆษณาเพิ่มเพื่อน เพื่อหาลูกค้าในอนาคต ผ่านการสร้างโปสเตอร์จาก LINE Friends (ลิขสิทธิ์แท้)
 

2. สร้างความประทับใจให้ลูกค้า

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยได้ยินคำว่า First Impression ซึ่งเหมาะอย่างมากที่จะนำมาใช้ในขั้นตอนนี้
 
- ดักให้ติดตั้งแต่มัดฮุกแรกกับ Greeting Message หรือข้อความทักทายเพื่อนใหม่ ที่ต้องปรับให้ตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าของคุณมากที่สุด 
 
 

3. สร้างยอดขาย 

ในเมื่อพนักงานหรือแอดมินสามารถทำงานได้แค่เวลาทำการ แต่ลูกค้ามักจะมีอารมณ์และความต้องการซื้อสินค้าส่วนมากในเวลาหลังเวลาเลิกงานหรือตกกลางคืน บางคนก็มีข้อคำถามมากมายที่ต้องการได้คำตอบหรือข้อมูลในทันที ดังนั้นการใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์เหล่านี้ก็จะให้คุณสามารถจัดการเวลาและทั่วถึงลูกค้าจำนวนมากในเวลาเดียวกันได้ดียิ่งขึ้น
- จัดสรรข้อมูลส่วนที่สำคัญให้พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเสมอผ่านการทำ Rich Menu ส่งต่อประสบการณ์ที่คุณต้องการนำเสนอ
- การสร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับร้านค้าหรือส่งมอบข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าผ่าน Timeline แถมยังช่วยเพิ่มโอกาสผ่านตากลุ่มลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
- หัวใจของการสร้างยอดขายคือการ Broadcast ข้อความไปหา Target Reach ผ่านการใช้รูปแบบต่างๆ เช่น การ์ดเมสเสจ ริชวิดีโอเมสเสจ ที่จะช่วยคุณนำเสนอบรรยากาศที่ลูกค้าต้องการเห็นได้ดีขึ้น (เช่น ภาพเบื้องหลัง)
 
 

4. สร้างลูกค้าประจำ

การทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการคุณซ้ำๆได้นั้นแปลว่า ลูกค้ารักคุณ (หรือรักแบรนด์ของคุณ) ซึ่งการจะทำให้เกิดขึ้นได้นั้น อาศัยปัจจัยหลายอย่าง โดยมัดเด็ดที่หลายบริษัทนิยมใช้กันนั้นก็คงหนีไม่พ้นการใช้ระบบ CRM นั้นเอง หลังจากคุณมีข้อมูลชุดหนึ่งที่ได้มาจากการทำ CRM แล้วนั้นคุณจะสามารถนำมาทำสิ่งเหล่านี้ได้
- ลูกค้า Big Spender (ลูกค้าที่สร้างผลกำไรให้คุณมากที่สุด) ชอบหรือไม่ชอบอะไรในแบรนด์ ผ่านการสร้างแบบสำรวจ (Survey) เพื่อจะได้รู้ถึงความพึงพอใจของลูกค้าได้ นำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจให้โดนใจกลุ่มลูกค้าสำคัญมากยิ่งขึ้น
- การบรอดแคสต์ที่เราก้าวไปข้อข้างบนจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อคุณรู้ว่าลูกค้าคนไหนเคยซื้ออะไรจากคุณไปบ้าง นำไปสู่การทำ Personalization รายบุคคลผ่านการติด Chat Tag นั่นเอง เช่น ชอบลิปสติกสีแดง CLV 5 ปี หรือวันที่ของ Last Activity เป็นต้น
 
 
 
เราเชื่อว่าหลายครั้งที่คุณเห็นเจ้าของธุรกิจออกมาพูดถึงยอดขายที่เขาได้รับนั้นมหาศาล คุณอาจมีคำถามในใจมากมายว่าเขาทำกันอย่างไร? 
 
 
เชื่อไหมว่า…คุณหรือผู้ประกอบการทุกคนทำได้! เราทุกคนมีเวลาเท่ากัน เพียงคุณเปิดใจศึกษาและรู้จักเรียบเรียงใช้เครื่องมือที่แตกต่าง (เช่น ระบบ CRM LineOA หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ) มาใช้ให้ถูกที่ถูกทาง เชื่อเถอะว่าอย่างไรผลลัพธ์ก็ต้องออกมาดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน
Back
Share