แผลโควิด ไม่ทำพิษกับ 5 ธุรกิจนี้
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 10.09.2020
 
 
 
 
จริงไหมที่ว่า Covid-19 รอบสองกำลังจะมา ‘แผลเก่าจากโควิด’ ยังไม่ทันหายดีแถมยังส่งผลกระทบลากยาวมาจนถึงทุกวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่แน่นอน จึงทำให้เราไม่สามารถจะคาดเดาได้เลย แต่ในวิกฤตก็ยังคงมีโอกาสให้ในบางธุรกิจอยู่รอดและกลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในปีนี้
 
 
 

วันนี้ smileSME จะพามาส่อง 5 ธุรกิจที่แม้แต่มีโควิดก็แทบไม่ได้มีผลอะไร

 
 

1 ธุรกิจบริการเดลิเวอรี่และขนส่ง

ส่วนตัวคิดว่าเป็นธุรกิจที่เห็นได้ชัดเจนมากที่สุดบนท้องถนนของบ้านเรา ที่เต็มไปด้วยสีเขียว สีชมพู สีเหลือง หรือสีส้ม ถือเป็นสิ่งการันตีว่าเติบโตอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา มีใครบ้างไม่เคยใช้บริการส่งอาหาร (Food Delivery) หรือสั่งของออนไลน์ ดังนั้นความเคยชินจากพฤติกรรมเหล่านั้นทำให้แนวโน้มพฤติกรรมของผู้คนจะติดกับความสบายและยังคงใช้บริการบนแอปพลิเคชันต่อไปอีกนาน 
 
 

2 ธุรกิจ Video Streaming

ด้วยสถานการณ์ที่เคยถูกจำกัดการเดินทางหรือการกักตัวที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้คนหันมาใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ แน่นอนว่าโรงภาพยนตร์ถูกปิดไปชั่วขณะทำให้หลายคนหันไปหาคอนเทนต์ใหม่ หรือศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ บน Youtube รวมถึงการสมัครสมาชิกเพื่อดูภาพยนตร์หรือซีรีย์บนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น เช่น Netflix, Disney+ และ Viu เป็นต้น
 
 

3 ธุรกิจผลิตภัณฑ์สุขอนามัยและความสะอาด

ว่าด้วยการล้างมือที่ยังไม่เพียงพอจากการป้องกันเชื้อไวรัสในปัจจุบัน และไม่ว่าสถานการณ์ไหนมนุษย์ก็ยังรักความสะอาด ดังนั้นการคิดค้นผลิตใหม่เกี่ยวกับเทคโนโลยีความสะอาดจะค่อนข้างได้รับความนิยม เช่น สเปรย์แอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย บริษัทฉีดพ่นทำความสะอาด รวมถึงเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันเราจะเห็นได้ชัดว่า 7-11 ที่มีการพัฒนาเครื่องวัดอุณหภูมิจากที่พนักงานยืนเอาเครื่องจ่อหัว แต่เปลี่ยนเป็นการตรวจวัดจากฝ่ามือของลูกค้าเอง ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงระหว่างลูกค้าและพนักงานได้ดีกว่า
 
 

4 ธุรกิจ Online Platform

ถือเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับประโยชน์จากวิกฤตอย่างมาก บางแพลตฟอร์มที่เคยเงียบหายก็กลับมาเฟื่องฟูมากทีเดียว และเราเชื่อว่าหลายคนคุ้นเคยกันดีในช่วงของ work from home หรือรวมถึงปัจจุบันที่ยังมีการใช้งานมาอยู่เรื่อยๆ แทนการนัดพบตามสถานที่ โดยผ่าน Platform เช่น Facebook, Line, Zoom, Microsoft Teams, Slack เป็นต้น 
 
 

5 ธุรกิจ Mobile Payment

ในปัจจุบันที่ผู้คนพกเงินสดกันน้อยลง บางครั้งก็ชอบลืมกระเป๋าตังค์ แต่มือถือกลับไม่เคยลืม ซึ่งแน่นอนว่าอะไรที่ช่วยเพิ่มความสะดวกที่ใช้แค่มือถือก็สามารถจ่ายเงินได้ ย่อมตอบโจทย์สำหรับหลายคน แถมลดความเสี่ยงในการสัมผัสกันโดยตรงผ่านเงินสด อย่าง Mobile Payment ในประเทศไทยหลายเจ้า เช่น Mobile Banking, Air Pay, True Money, Rabbit LINE Pay เป็นต้น
 
 
 
 
ซึ่ง 5 ตัวอย่างธุรกิจดังกล่าวเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่กำลังมาแรงในยุค New Normal ด้วยวิถีชีวิตและ Lifestyles ของผู้คนที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน แต่ก็ยังคงมีอีกหลายธุรกิจและโอกาสอีกมากมายที่ยังสามารถเกิดขึ้นได้ถ้าคุณรู้จักการปรับตัวและเรียนรู้ “ดังนั้นอะไรก็ตามที่เราได้เรียนรู้และเล็งเห็นว่ามันเป็นปัญหา นั่นแหละเรียกว่า ธุรกิจ เพราะธุรกิจคือการเข้าไปแก้ปัญหา” ซึ่งแปลว่า ต่อให้วันข้างหน้าจะเจอปัญหาอะไร ทุกคนต้องสามารถรับมือกับมันได้อย่างดีแน่นอนค่ะ
 
Back
Share