Surprise ลูกค้าอย่างไรให้ร้อง WOW!
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 9.10.2020

 

 



ต่อให้สถานการณ์ปัจจุบันจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นในเร็ววันหรือแย่ลงในที่สุด สิ่งที่คนทำธุรกิจยังต้องทำต่อไปก็คือการใช้ข้อมูลลูกค้า (เชิงลึก) ที่มีอยู่ในมือสร้างความ Surprise และความสุขให้พวกเขาอยู่เสมอ โดยเฉพาะกับ “วันพิเศษ” เช่น วันเกิด วันวาเลนไทน์ หรือวันขึ้นปีใหม่  ที่ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีมาก ไม่ควรพลาด!เด็ดขาด!!!

 
 
กว่าที่วันพิเศษหรือวันเกิดของสมาชิกจะวนกลับมาอีกครั้งมันชั่งยาวนาน ดังนั้นการวางแผนจัดเตรียมของขวัญใดๆที่คิดมาอย่างรอบคอบ คงจะทำให้พวกเขารู้สึกชื่นชมแบรนด์คุณอย่างไม่ต้องสงสัย แน่นอนว่าแบรนด์คุณจะได้มีปฏิสัมพันธ์ที่มีความหมายกับสมาชิกมากขึ้น แล้วยังเพิ่ม Lifetime Value (LTV) ไปได้อีกยาวนาน
 
 
 
ผลการสำรวจพบว่า คนส่วนใหญ่เปิดใจรับอีเมลในวันเกิดของเขาด้วยอัตราการคลิกที่ไม่ซ้ำกันและสูงขึ้นกว่า อีเมลโปรโมชั่นทั่วไปถึง 179% และสร้างรายได้มากกว่าอีเมลทั่วไปถึง 342% (อ้างอิงจาก Sleeknote)
 
 
 
คุณลองคิดจากตัวเองดูว่า “ถ้าเป็นคุณจะเลือกเปิดอะไรระหว่างอีเมลอวยพรวันพิเศษด้วยข้อเสนอสุดแสนจะพิเศษ? กับ อีเมลโปรโมชั่นที่คุณไม่ได้มีความสนใจเลย?”
 
 
 
หากตอนนี้คุณเริ่มอยากรู้แล้วว่ามันทำอย่างไร.. 5 ข้อนี้ช่วยคุณได้อย่างแน่นอน!!!!!!!!!
 
 
 

1 สร้างรอยยิ้มด้วยคูปองส่วนลดที่สร้างสรรค์ (Creative Coupons)

เริ่มจากรู้จัก ‘คูปองลึกลับ’ ที่จะช่วยให้สมาชิกตื่นเต้นขึ้นไหม ถ้าคุณจะเริ่มให้คูปองส่วนลด คุณต้องแน่ใจก่อนว่ามันมีความเป็นส่วนตัว เช่น คูปองที่ต้องกดเปิด ขูด หรือมีปฏิสัมพันธ์อะไรสักอย่าง เพื่อที่เขาจะเปิดออกมาเจอส่วนลด 20% 30% หรือจะให้คะแนนความภักดีแก่สมาชิกด้วย (จำนวนตามเดือนเกิดหรือปีเกิดปัจจุบัน) เช่น สุขสันต์วันเกิด 23 ปีบิลลี่! เพื่อให้วันนี้เป็นวันที่น่าจดจำ นี่คือคะแนน 230 คะแนนของคุณ!
 
 
 

2 เพิ่มความสนุกอีกเท่าตัวกับคะแนนx2 (Double-points campaign)

สำหรับบางคนที่ไม่สามารถปรับแต่งส่วนลดวันพิเศษให้ตรงความต้องการของสมาชิกได้ (เพราะต้องผ่านการ Segmentation อย่างจริงจรังหรือการมีระบบหลังบ้านที่ดี (automation)) คุณสามารถใช้ไอเดียนี้หลีกเลี่ยงปัญหาตรงนั้นได้ เพราะการทำแคมเปญคะแนนสองเท่าหรือสามเท่านี้แหละง่ายแถมลูกค้าส่วนมากชอบ!
 
คุณกระซิบสมาชิกไปเลยว่า ในช่วงวันวาเลนไทน์นี้คุณจะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมทันทีเมื่อซื้อสินค้า เช่น สวัสดีบิลลี่! เพื่อฉลองวันวาเลนไลน์ คุณจะได้รับคะแนนสองเท่าจากการซื้อสินค้าทั้งหมดของคุณ! ข้อเสนอนี้ใช้ได้ 7 วันเต็ม! (เห็นไหมว่าคุณไม่จำเป็นต้องแจกของฟรีเสมอไป)
 
 

3 ส่งของขวัญพร้อมเขียนการ์ดอวยพร (An Actual Gift)

ในโลกของความจริงก็อย่าหลงลืมวิธี basic ที่อย่างไรก็ชนะตลอดกาลอย่าง ‘ของขวัญที่แท้จริง’ หรือสิ่งของที่จับต้องได้จริงพร้อมการห่อที่มีสไตล์แนบการ์ดอวยพรวางอยู่ข้างๆ แล้วจัดส่งไปยังที่อยู่ของสมาชิก ทำขนาดนี้ไม่เข้าไปอยู่ในความทรงจำของสมาชิกก็ให้รู้ไป มากไปนั้นคือสมาชิกจะหลังรักแบรนด์คุณเข้าไปอีกไม่กล้าใจปันใจไปจากแบรนด์ของคุณอีกนานหลายปี 
 
 
แต่จำไว้ว่า การให้ของขวัญสิ่งสำคัญไม่ใช่เรื่องของขนาดหรือราคา แต่เป็นเรื่องของความรู้สึก ลายมือ (หรือ Font) ที่มีสไตล์ การตกแต่งกรอบของการ์ด (หรือรูป) และสินค้าตัวอย่าง (Free gift) 
 
 
 

4 สร้างความทรงจำที่ลืมไม่ลงด้วยรางวัลใหญ่ (Experiential Rewards)

นอกจากได้รับกล่องรางวัลหรือกล่องของขวัญแล้ว การให้คำมั่นสัญญากับสมาชิกว่าคุณจะส่งมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมไม่เหมือนใคร เช่น การเชิญร่วมงาน Event ต่างๆ หรือ Dinner ฟรีสำหรับสองคนในร้านอาหารชั้นเลิศ เป็นต้น
 
แต่! ของรางวัลประเภทนี้ค่อนข้างมีราคา ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องให้สมาชิกทุกคน แต่ควรเลือกให้เพียงสมาชิกกลุ่มที่มียอดการใช้จ่ายสูงสุด (Big Spender) หรือมอบให้กับสมาชิกที่มีอิทธิพลบนโลก social media ชั้นนำของคุณเท่านั้นพอ
 
 
 

5 ดูแลให้เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของหน้าโปรแกรมภักดี

ถ้าคุณได้อ่านข้อทั้งหมดมาจนถึงตอนนี้ แน่นอนว่าสมาชิกคุณล้นหลามไปด้วยความสุข ซึ่งบางครั้งอาจจะมากกว่า ความรู้สึกเซอร์ไพร์ส หากคุณอยากจะเพิ่มความเซอร์ไพร์สกับสมาชิกให้มากขึ้น ต้องเพิ่มองค์ประกอบที่คาดเดาไม่ได้ (ของรางวัล) เช่น การพูดถึงพวกเขาสิ่งที่เขาจะได้ในหน้าโปรโมชัน แต่ยังไม่ต้องบอกว่าของขวัญที่แท้จริงเป็นอย่างไร ให้พวกเขาคาดเดา! เราเชื่อว่าสมาชิกจะกระจายข่าวสารนี้แบบปากต่อปากลง social media แล้วสิ่งนี้แหละที่เราต้องการคือการช่วยสร้างความคาดหวังในหมู่สมาชิกให้มากขึ้น
 
 
 
 
เราเชื่อว่าผลลัพธ์มันพิสูจน์ได้จากประสบการณ์ของพวกเราเองนั่นแหละ “คุณต้องการข้อเสนอประเภทไหนจากแบรนด์ในวันเกิดของคุณ” เชื่อว่า เกือบทุกคนรวมถึงคุณอยากเป็นที่จดจำในวันพิเศษของตัวเอง ไม่ว่าจะจากเพื่อน ครอบครัว หรือแบรนด์ที่คุณชื่นชอบ…
 
 
ไอเดียเหล่านี้แสดงให้เห็นว่ามีหลายกลยุทธ์มากที่คุณจะสามารถนำไปปรับใช้ เพื่อเชื่อมต่อกับสมาชิกในวันพิเศษของพวกเขา ยิ่งถ้าคุณสามารถทำให้มีความส่วนตัวสูงสุดหรือที่เรียกว่า ‘ข้อเสนอลับ’ ผลลัพธ์ก็คงจะออกมาดีไม่น้อย หวังว่าคุณจะได้แนวคิดดีๆ ที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์กับสมาชิกได้อย่างยาวนานนะคะ
 
Back
Share