GONGANGFLIX โมเดลใหม่ของ Bar B Q plaza
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 1.10.2020
 
 
 
 
อิ่มคุ้มราคาเดียวทั้งเดือน! ประโยคนี้ฟังดูอาจจะไม่คุ้นหูสักเท่าไหร่กับธุรกิจร้านอาหาร แต่หากให้พูดถึงแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่าง Netflix Apple Music หรือ Spotify คงจะกลายเป็นเรื่องที่มีอยู่ทั่วไป แต่อะไรที่ทำให้ผู้นำร้านอาหารชั้นนำของประเทศอย่าง Bar B Q Plaza เลือกที่จะเป็นเจ้าแรกในการฉีกกฎการตลาดจนเขย่าวงการอาหารด้วยแคมเปญนี้ 
 
 
ผลการสำรวจของ McKinsey & Company ล่าสุดพบว่า "ธุรกิจรูปแบบสมัครสมาชิก (subscription) นั้นมีรายได้ที่เติบโตเร็วกว่า S&P และยังคงเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมต่อเนื่อง" แล้วการวิจัยยังพบอีกว่า "ต้นทุนของการมาซึ่งลูกค้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% แล้วยังเต็มใจที่จ่ายต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา"
 
 

GONGANGFLIX คืออะไร? 

คือ แพ็กเกจเหมารายเดือนจากการสมัครสมาชิก (Subscription Business Model) ที่จะตัดเงินอัตโนมัติทุกเดือน  เพื่อแลกกับการใช้บริการ 4 แบรนด์ในเครือทุกสาขา 
 
 

GONGANGFLIX ใช้กลยุทธ์อะไร? 

แบรนด์ใช้กลยุทธ์การทำ CRM แบบเชิงรุกที่จะเข้าไปช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเก่าสัญญาว่าจะกลับมาใช้บริการเป็นประจำ แน่นอนว่าช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับแฟนพันธุ์แท้ได้เป็นอย่างดี และเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าในอนาคตจะแสดงตัวเร็วขึ้น มากกว่านั้นคือแบรนด์จะแน่ใจได้ว่าจะมีรายได้ประจำทุกเดือน (ลูกค้ามากขึ้น = รายได้เพิ่มขึ้น)
 
 

GONGANGFLIX ใช้อะไรกระตุ้นลูกค้า?

แบรนด์ใช้การสร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่าให้แก่สมาชิก ไม่ว่าจะเป็น..
- ช่วงแรกของแคมเปญจะมีเพียงสมาชิก 1000 คนเท่านั้นที่ได้รับคำเชิญผ่าน Line
- ช่องทางการสมัครง่ายและกระบวนการเรียกเก็บเงินไม่ซับซ้อน 
- สมาชิกจะได้รับของรางวัลที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งอยู่นาน ยิ่งได้เพิ่ม ไม่ว่าจะเป็น E-voucher ส่วนลดต่างๆ หรือของรางวัล Limited Edition
- การสะสมยอดการใช้จ่ายเป็นที่ทำให้สมาชิกรู้สึกว่ายอดการใช้จ่ายแต่ละครั้งที่ไปกินจะไม่สูญเปล่า
- บริการลูกค้าด้วยคอนเซปต์ “ถามได้ทุกเรื่อง ทุกคำถามมีคำตอบ รู้ใจไปหมด เหมือนเพื่อนสนิท”
 
 

GONGGANGFLIX ได้ประโยชน์อะไรจากแคมเปญนี้?

นอกจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนของสมาชิกแล้ว แบรนด์จะได้รับรู้ถึงข้อมูลมหาศาลจากพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์การกินของสมาชิก เช่น สมาชิกคนนี้ทานร้านนี้แล้วชอบทานร้านไหนอีก ร้านไหนที่ลูกค้าเข้าไปใช้บริการบ่อยที่สุด ร้านไหนที่สร้างรายได้ให้ได้มากที่สุด หรือสาขาไหนบ้างที่สมาชิกของไปใช้บริการมากที่สุด เป็นต้น 
 
 
ซึ่งข้อมูลทั้งมดดังกล่าวจะนำไปสู่การการทำการตลาดที่ตรงใจลูกค้า การนำเสนอ Personalized กับลูกค้าที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น หรืออาจนำไปสู่การสร้างผลกำไรที่มากขึ้นจากการ Upsell แผน Premium กับสมาชิกที่เต็มใจจะจ่ายอยู่แล้ว ยิ่งช่วยลดโอกาสปันใจของลูกค้าได้แบบง่ายๆ
 
 
 
รูปแบบธุรกิจนี้ถือว่าน่าสนใจมากทีเดียว ถือว่าเป็นอาวุธที่ไม่ลับแต่ทรงพลังที่เจ้าแรกของผู้นำร้านอหารได้งัดมาประเดิมแล้ว แต่อย่างไรก็ตามเรื่องที่สำคัญที่สุดก็คือ “กลยุทธ์ของการกำหนดราคา” ที่ต้องมีความเหมาะสมด้วยถึงจะนำพาคุณไปสู่รากฐานความสำเร็จที่แท้จริง แล้วจงอย่าลืมว่า ตราบใดที่ลูกค้ายอมจ่ายให้คุณ นั่นแปลว่าเขาเห็นคุณค่าของแบรนด์ ดังนั้นอย่าลืมที่จะส่งมอบคุณค่าให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ไม่มีอะไรจะดีหรือง่ายไปกว่าการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าที่เป็นสมาชิกของคุณ!
Back
Share