ยุคนี้ MarTech! ระบบดีต้องมี “User and Role”
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 21.07.2020
 
 
 
 
เคยไหม? วันไหนที่ไม่มีเวลาเข้าร้านด้วยตัวเองแล้วต้องปล่อยให้พนักงานจัดการกันเองทั้งหมด ทำให้คุณที่กำลังจะออกไปทำภารกิจสำคัญ แต่ยังต้องนั่งรู้สึกกังวลใจทั้งวันว่าจะมีอะไรผิดพลาดไหม บ้างก็กังวลว่า Cashier จะไปตั้งค่าหรือแก้ไขอะไรผิดๆ อีกความคิดหนึ่งก็กลัวว่าฝ่าย Sales จะไปแก้ยอดขาย รวมถึงปัญหาต่างๆ อีกมากมาย
 
 
ถ้าหากคุณเป็นหนึ่งคนที่กำลังเผชิญปัญหาเหล่านั้นอยู่ จะดีกว่าไหมถ้าคุณมีตัวช่วยที่สามารถช่วยคุณแก้ปัญหาเหล่านั้นได้อย่างเป็นระบบที่จะช่วยให้การทำธุรกิจของคุณราบรื่นยิ่งขึ้น
 
 

เราจึงอยากชวนคุณมารู้จักข้อดีของ User and Role ฟีเจอร์สำคัญที่คนมักลืมให้ความสำคัญ 

 

1. หนึ่งระบบมีผู้ใช้ได้หลายคน

สามารถตั้งค่าสิทธิ์การใช้งานที่สามารถกำหนดกลุ่มผู้ใช้งานแต่ละหน้าที่ให้มีสิทธิ์ที่แตกต่างกันได้ ตั้งแต่ Administrator, Cashier, Accountant, Marketing และ Analyst ช่วยให้สิทธิ์ในการดูแลระบบของทุกหน้าที่เต็มรูปแบบของการใช้งานได้เกิดประโยชน์มากที่สุด
 
 
 

2. แยกหน้าที่ของ ‘คนดู’ กับ ‘คนแก้ไข’ ชัดเจน

คุณเลือกได้ว่าจะให้สิทธิ์ผู้ใช้งานเข้าถึงระบบได้มากน้อยเพียงใด โดยการมอบหมายบทบาทให้กับผู้ใช้งานรายนั้น ซึ่งจะกำหนดให้ได้รับอนุญาตในการ ‘เรียกดู’ ข้อมูลได้อย่างเดียว หรือสามารถ ‘แก้ไข’ ข้อมูลและสร้างรายการได้ (โดยสามารถเรียกดูรายการได้ด้วย) 
 
เช่น Sales สามารถเรียกดู Dashboard ของยอดขายตนเองได้ แต่ไม่สามารถแก้ไขรายงานข้อมูลทางธุรกิจได้ เป็นต้น
 
 
 

3. ทำงานร่วมกันหลายคนก็ง่าย หรือแค่บางแผนกก็สะดวก

คุณจะให้ผู้ใช้งานทุกคนดูข้อมูลทั้งหมดหรือเฉพาะทีมที่ต้องการก็ได้ ซึ่งทำให้กลุ่มที่ได้รับอนุญาตสามารถช่วยกันดูและวิเคราะห์ในขอบเขตของตัวเองได้ และส่วนที่บางกลุ่มไม่สามารถเข้าถึงได้ก็สามารถเป็นความลับเฉพาะของกลุ่มผู้ใช้งานที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น 
 
 
 

4. แสดงสถานะของพนักงานเรียลไทม์

คุณจะมั่นใจได้ว่า พนักงานคนไหนที่ไม่มีหน้าที่แล้วหรือคนที่ถูกพักสิทธิ์การใช้งานชั่วคราว จะไม่สามารถใช้งานใดๆในระบบได้ โดยคุณสามารถเปลี่ยนสถานะ จาก Active เป็น Inactive ได้ทันที
 
 

5. ปกป้องผลประโยชน์ ป้องกันความผิดพลาด

ถึงแม้หน้าที่ของพนักงานบางคนจะถูกมอบหมายให้สามารถแก้ไขข้อมูลได้ แต่เพื่อรักษาความปลอดภัยจึงกำหนดให้ผู้ใช้ป้อนรหัสยืนยันก่อนทำรายการสำคัญในระบบทุกครั้ง เช่น การยกเลิกบิล การแก้ไขคะแนนสะสมของลูกค้า เป็นต้น ดังนั้นหากมีข้อมูลผิดพลาดจะทำให้คุณจะรู้แน่ชัดว่าใครเป็นคนทำอย่างชัดเจน
 
 
 
จริงอยู่ที่ว่า การมีพนักงานหลายคนช่วยคุณดูแลระบบเป็นเรื่องที่ดี แต่คงจะไม่ดีเท่าไหร่ถ้าทุกคนมีสิทธิ์ในการดูหรือแก้ไขข้อมูลเหมือนกัน โดยเฉพาะข้อมูลที่มีความสำคัญและข้อมูลที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เราจึงมองเห็นถึงประโยชน์และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ค่อนข้างมากในระบบของ smileSME 
 
 
 
 
TAG: #crmbysmileSME #smileFOKUS #smileSMESERIES #Martech
Back
Share