เทคนิค “แบ่งกลุ่มลูกค้า” ที่สร้างกำไรไม่รู้จบ
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 30.09.2020

 

 

เราอยู่ในโลกที่การแข่งขันของแบรนด์ระดับโลกที่ประสบความสำเร็จนั้นสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างไร้ที่ติ ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ที่เขาใช้ก็คือ “การแบ่งกลุ่มลูกค้า (Customer Segmentation)” ที่มีความสามารถในการดึงดูดฐานลูกค้าที่มีอยู่ให้อยู่นานขึ้นไปอีก แถมยังไปกระตุ้นพลังการซื้อให้สูงขึ้นเป็นเท่าตัวได้อย่างน่าทึ่ง!
 
 
ดังนั้นการแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็นกลุ่มเล็กๆ จะช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณปรับแต่งข้อเสนอได้ตรงใจกลุ่มลูกค้ามากขึ้น รวมถึงคอนเทนต์ที่คุณตั้งใจจะสื่อสารออกไปมันจะดึงดูดผลลัพธ์ตามที่คุณหวังไว้อย่างแน่นอน หากตอนนี้คุณเริ่มอยากแบ่งกลุ่มลูกค้าแล้ว คุณสามารถจำแนกตามประเด็นสำคัญที่ดังนี้
 
 

(1) 4 คุณลักษณะพื้นฐานเพื่อระบุกลุ่มเป้าหมาย

 

  • Demographic ข้อมูลสถิติประชากร – พวกเขาทำอะไร? เงินเดือนประมาณไหน? (เช่น เพศ, อายุ, รายได้, อาชีพ, การศึกษา) 
  • Behavioral ข้อมูลพฤติกรรม – งานอดิเรกของพวกเขาคืออะไร? (เช่น พฤติกรรมในการใช้จ่าย, พฤติกรรมในการเสพสื่อ)
  • Geographic ข้อมูลภูมิศาสตร์ – พวกเขาอยู่ที่ไหน? (เช่น ประเทศ, เขตเวลา) 
  • Psychographic ข้อมูลจิตวิทยา – อาจไม่ได้มีข้อมูลที่เป็นรูปธรรม แต่เป็นเรื่องของความชอบหรือค่านิยมที่ต้องเจาะลึกลงไป (เช่น ทัศนคติ, ค่านิยม, ความสนใจ) สามารถทำได้จากการสำรวจความคิดเห็นและแบบทดสอบ เป็นต้น
 
 
 

(2) ประวัติการซื้อและการจ่ายในอดีตจากโปรไฟล์ลูกค้า

 
การวิเคราะห์ข้อนี้ต่างจากข้อมูลพื้นฐานด้านบนตรงที่สามารถช่วยจัดการแบ่งกลุ่มลูกค้าเก่าได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งคุณต้องแยกคนกลุ่มนี้ออกจากกลุ่มลูกค้ารายใหม่ทันที ด้วยเหตุผลที่ว่าคนกลุ่มนี้จะมีความแตกต่างเฉพาะตัวที่เห็นได้ชัดเจนและมีข้อมูลหรือประวัติการซื้อที่ยืนยันได้ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือประเภทสินค้าที่เขากำลังซื้อหรือเคยซื้อ ถือว่าเป็นข้อมูลสำคัญในการคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าในอนาคตได้อย่างดี ซึ่งจะช่วยจำแนกลูกค้าได้ตามกำลังในการซื้อและความถี่ในการซื้อ 
 
ประเด็นต่อมาคือ การจ่ายหรือข้อมูลการชำระเงินของลูกค้า ข้อมูลเหล่านี้สามารถช่วยระบุกลุ่มลูกค้าตามระยะเวลาได้แม่นยำมากยิ่งขึ้นไปอีก (ว่าเขาเป็นระยะสั้นหรือระยะยาว) เช่น การสมัครรายเดือนหรือรายปี เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถกำหนดเป้าหมายและคอนเทนต์ในการส่งไปหาพวกเขาได้อย่างเหมาะสมและถูกจังหวะเวลามากที่สุด แน่นอนว่าลดอัตราการบอกเลิกเป็นลูกค้าได้แน่นอน!
 
 
 
 

Tips Takeaway:

Key Social Channels นำเสนอประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครผ่านการปรากฎตัวบนช่องทางที่ใช่!
คุณสามารถใช้ช่องทาง Social Media ในรูปแบบต่างๆ มาส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่ดีกับลูกค้าได้ ซึ่งช่องทางนั้นต้องมีประสิทธิภาพ ให้คิดว่า “ยิ่งเป็นส่วนตัวมากเท่าไหร่คุณก็ยิ่งมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้ดีขึ้น” โดยสามารถเริ่มพิจารณาช่องทางได้จากข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้า (Behavioral) หรือการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ แต่!! อย่าลืมอัปเดตอยู่เสมอเพราะพฤติกรรมของลูกค้าสามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลา..
 
 
 
หากตอนนี้คุณรู้แล้วว่าการแบ่งกลุ่มลูกค้าคืออะไร แบ่งอย่างไร เคล็ดลับมีอะไรบ้าง อย่าลืมลงมือทำแล้วใช้มันเป็นอาวุธเพิ่มโอกาสดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมายหรือผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าของคุณ มาเริ่มต้นสร้างกลุ่มลูกค้ากลุ่มแรกของคุณ!
Back
Share